Hiện tượng nhật thực hiếm hoi qua 3 châu lục

TS - Ảnh: AP - AFP-Thứ ba, ngày 05/11/2013 11:11 GMT+7

 Ngày 3/11 đã xảy ra hiện tượng nhật thực hiếm hoi khi mặt trăng đi qua giữa trái đất, mặt trời và che khuất mặt trời. Người dân tại nhiều quốc gia trên thế giới từ châu Mỹ, châu Phi cho tới Trung Đông đã may mắn có cơ hội được chiêm ngưỡng hiện tượng đặc biệt này.

Nhật thực xuất hiện vào sáng sớm ngày 3/11 khi mặt trời mọc tại Mỹ, trước khi di chuyển về phía đông qua Đại Tây Dương tới lục địa châu Phi.

Người dân Abidjan tại Bờ Biển Ngà đã dùng tay hay kính râm để quan sát hiện tượng kỳ thú này.

Còn tại Nigeria các em học sinh hào hứng quan sát hiện tượng trên qua kính thiên văn, hiển thị toàn bộ cảnh tượng trên một chiếc hộp trong khi nhiều người khác lại sử dụng một loại kính đen đặc biệt bảo vệ mắt trước tác hại của ánh sáng.

‘ Ảnh: AFP

Cô Rebecca Narracott, một phụ nữ Anh sống tại Nairobi cho biết cô đã có cơ hội quan sát nhật thực tại Anh trước đó, nhưng hiện tượng lần này ngoạn mục hơn rất nhiều. Cô hào hứng chia sẻ: “Thực sự tuyệt vời, vượt quá mong đợi của tôi, bởi vì lần cuối cùng tôi nhìn thấy nhật thực nó chỉ diễn ra trong khoảng 15 giây, nhưng lần này diễn ra trong khoảng 4-5 phút”.

Tại khu vực Trung Đông, người dân Syria tại thủ đô Damas cũng tập trung tại sân vận động Jalaa để tận mắt chứng kiến hiện tượng thiên nhiên kỳ thú này vào thời điểm mặt trăng che khuất 20% mặt trời.

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA cho biết nhật thực toàn phần đầy đủ nhất, khi mặt trời được che khuất hoàn toàn được quan sát thấy trên biển Đại Tây Dương.

Theo các nhà khoa học, hiện tượng nhật thực hiếm hoi diễn ra vừa qua được gọi là “nhật thực lai” vì tại một số khu vực trên thế giới ​​mặt trời bị che khuất hoàn toàn, hay còn gọi là nhật thực toàn phần, trong khi đó thì tại một số nước khác, mặt trời chỉ bị che khuất một phần, hay còn gọi là nhật thực một phần.

Hiện tượng nhật thực lai xảy ra lần cuối cùng vào năm 2005 và lần tiếp theo dự kiến sẽ là vào 20 tháng 4 năm 2023.

Sau đây là chùm ảnh về hiện tượng đặc biệt này:


TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước