Hình ảnh ngoạn mục từ Lễ hội đua voi

Quốc Khánh-Thứ ba, ngày 15/03/2011 13:15 GMT+7

Con voi là loài vật rất gần gũi và thân thiết với cuộc sống của người dân Tây Nguyên. Họ thuần dưỡng voi không chỉ để lấy sức kéo và chuyên chở hàng hóa, mà voi trở thành một người bạn, một thành viên trong mỗi gia đình.

Hàng năm, trước khi bước vào một mùa vụ mới, các buôn làng ở Tây Nguyên thường tổ chức đua voi với ý nghĩa nhằm tôn vinh sức mạnh, sự mưu trí, dũng cảm, đồng thời thể hiện tình cảm với người bạn voi yêu quý.

‘ Các nài điều khiển voi vào vị trí xuất phát

Trước ngày diễn ra lễ hội, 20 chú voi từ các buôn làng xung quanh khu vực Hồ Lăk đã tụ hội về trường đua. Những người quản tượng đang cố gắng dồn hết tâm sức để chăm sóc và huấn luyện cho những chú voi. Theo kinh nghiệm của người dân Mơ Nông, trước khi vào cuộc đua, voi được đưa đến những cánh rừng nhiều cỏ để ăn uống no nê và hầu như không phải làm việc nặng mà nghỉ ngơi dưỡng sức. Vì thế, khi vào đấu trường, chú voi nào trông cũng rất khỏe mạnh, sung sức.

Tháng 3 âm lịch luôn được coi là tháng đẹp nhất trong năm ở Tây Nguyên, trời nắng dịu, đất rừng khô ráo và lồng lộng gió cao nguyên. Đây cũng là thời điểm diễn ra lễ hội đua voi đặc sắc và hùng tráng. Lễ hội này nhằm tôn vinh tinh thần thượng võ và tài nghệ thuần dưỡng voi của người dân Mơ Nông - một dân tộc giàu tính dũng cảm, từng đối mặt với những tình huống hiểm nguy, căng thẳng trong những cuộc săn bắt voi rừng.

‘ Hiệu lệnh xuất phát vừa ban ra, các chú voi vào cuộc đua...

‘ Voi H'Tao về đích đầu tiên

Trong lễ hội đua voi, mỗi chú voi được điều khiển bởi hai người quản tượng. Người ngồi trước có nhiệm vụ điều hành sao cho voi chạy thẳng đường, đúng hướng. Muốn voi chạy sang bên trái thì gõ vào tai trái và ngược lại. Người ngồi sau thì dùng chiếc búa gỗ quất vào mông voi, thúc voi tăng tốc, nhanh chóng về đích. Công việc này nhìn thì đơn giản nhưng cả hai người quản tượng phải có sự phối hợp ăn ý với nhau. Và muốn voi hiểu được ý của người điều khiển thì đó là cả một quá trình.

‘ Các chú voi nghỉ ngơi sau cuộc đua

Theo tục lệ của buôn làng Tây Nguyên, voi thắng cuộc và người quản tượng xuất sắc nhất sẽ được thưởng 1 con lợn và 7 ché rượu quý. Lễ hội đua voi truyền thống, dân dã không chỉ chứa đựng màu sắc thể thao, tinh thần thượng võ mà còn phản ánh nếp sống mạnh mẽ hồn hậu của người dân nơi núi rừng đại ngàn.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước