Hội chứng ngưng thở khi ngủ và cách khắc phục

Quang Hạnh-Thứ tư, ngày 12/05/2010 14:05 GMT+7

Hội chứng ngưng thở lúc ngủ là một bệnh lý rất thường gặp hiện nay. Hội chứng này rất khó nhận ra nếu không có sự tư vấn của chuyên gia về giấc ngủ và các thiết bị y tế chuyên dụng.

Ngáy to có thể là biểu hiện của chứng ngừng thở khi ngủ, căn bệnh hay gặp ở người béo phì. Bệnh làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, thậm chí có thể gây tử vong trong một số trường hợp do làm tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim.

Hội chứng ngừng thở khi ngủ chỉ được đề cập đến trong mấy năm trở lại đây. Theo nghiên cứu của các chuyên gia y tế, đó là tình trạng đường hô hấp bị tắc nghẽn một phần hoặc hoàn toàn trong khi đang ngủ, gây ngừng thở từ 10 đến 30 giây và làm người bệnh thức giấc.

Các triệu chứng của hội chứng ngừng thở khi ngủ: Về ban đêm thì ngáy to, giấc ngủ không sâu, vã mồ hôi trong đêm, bật dậy trong đêm vì cảm giác ngộp thở, tiểu đêm nhiều lần, về ban ngày hay nhức đầu vào buổi sáng, buồn ngủ ban ngày quá mức, giảm trí nhớ, có triệu chứng trầm cảm, giảm ham muốn tình dục…

Có 3 nguyên nhân dẫn đến hội chứng ngừng thở khi ngủ:

- Hội chứng ngừng thở khi ngủ do tắc nghẽn: là một tình trạng ngáy nặng với những đợt ngưng thở liên tiếp trong khi ngủ do đường hô hấp trên bị tắc nghẽn một phần hay toàn phần.

- Hội chứng ngừng thở khi ngủ trung ương: khi tín hiệu điều khiển hô hấp từ não bị chậm lại trong các trường hợp tổn thương não.

- Hội chứng ngừng thở khi ngủ mà nguyên nhân bao gồm cả do tắc nghẽn và do tổn thương não.

Sau khi kiểm tra y tế phát hiện bị hội chứng ngừng thở khi ngủ, lời khuyên của các chuyên gia y tế:

- Cần phải tổ chức lại giấc ngủ tối thiểu 7 giờ/ngày

- Tập luyện để giảm cân tránh vòng cổ to gây ngáy và tắc nghẽn khi ngủ.

- Thay đổi lối sống lành mạnh, hạn chế rượu, bia, thuốc lá,

- Tránh nằm nghiêng khi ngủ, quay đầu giường lên cao 10cm, tránh nằm gối cao.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước