Hong Kong phát triển công nghệ len cashmere tự làm sạch

Minh Chi-Thứ ba, ngày 12/08/2014 08:57 GMT+7

Các nhà khoa học tại Hong Kong (Trung Quốc) đã phát triển một loại len cashmere có thể tự làm sạch chỉ với sự can thiệp của ánh sáng mặt trời.

Ứng dụng này sẽ là giải pháp hữu ích trong việc tiết kiệm năng lượng, nước và các chất tẩy rửa để làm sạch quần áo. Cashmere là loại len siêu mềm và rất đắt được tạo ra từ giống dê Cashmere. Tuy nhiên loại vải này cũng dễ bị hư hỏng nếu không được làm sạch đúng cách.

Tiến sĩ Walid Daoud và nhóm nghiên cứu của ông tại Đại học Hong Kong là tác giả công trình phát triển len cashmere tự làm sạch, dựa trên nghiên cứu về sản xuất điện từ năng lượng mặt trời. Mục đích của ứng dụng này là hạn chế tối đa việc sử dụng năng lượng, nước và hóa chất tẩy rửa để làm sạch len cashmere.

Tiến sĩ Walid Daoud, Đại học Hong Kong cho biết: “Các tế bào năng lượng mặt trời sẽ sản sinh ra dòng diện, dẫn đến sự hình thành oxy hóa trên vải. Phản ứng này sẽ giúp loại bỏ các chất bẩn bám trên vải”.

Đây là sự khác biệt đáng kể giữa mẫu len trước và sau khi làm sạch bằng ánh nắng mặt trời. Các nhà khoa học cho biết ứng dụng mới của họ nếu được thương mại hóa sẽ chỉ tăng chi phí sản xuất len cashmere lên khoảng 1%.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước