Khám phá cơ sở sản xuất rượu vang lâu đời nhất thế giới

Việt Linh-Thứ tư, ngày 30/03/2011 08:10 GMT+7

Đất nước Armenia từ lâu đã được biết tới là một đất nước với những chai rượu vang nho có hương vị đặc trưng rất riêng. Và mới đây, các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra một xưởng sản xuất rượu vang nho có từ thời kỳ đồ đồng có niên đại khoảng 6000 năm tại đất nước này.

Đối với người dân Armenia, rượu vang không chỉ là một thứ đồ uống mà còn là một nét văn hóa của đất nước này. Không chỉ dùng như một đồ uống thường ngày mà rượu vang còn được dùng trong nhiều lễ hội cũng như những ngày lễ trọng đại của đất nước. Mới đây, nét văn hóa lâu đời này của người Armenia một lần nữa lại được khẳng định khi các nhà khảo cổ học đã khai quật được một hầm rượu có niên đại khoảng 6000 năm tại một vùng núi của Armenia. Đối với các nhà khoa học đây thực sự là một phát hiện quan trọng.

Ông Boris Gasparyan - Trưởng nhóm tìm kiếm cho biết: “Phát hiện này mang rất nhiều ý nghĩa quan trọng. Nó cho chúng ta những bằng chứng cụ thể về cách thức mà con người làm ra rượu vang từ xa xưa. Đây cũng là một xưởng sản xuất rượu vang lâu đời nhất trên thế giới mà chúng ta từng được biết tới”.

‘ Khu vực nấu ủ rượu (khu giữa, với một chiếc vại lớn nằm hơi chếch về phía tay phải), có niên đại từ năm 4100 B.C, được phát hiện trong hang động với nhiều mồ mả và những chiếc bình đựng hoa quả khô. Bức ảnh này được chụp khi cuộc khai quật đang được bắt đầu.

Vật dụng đặc biệt được dùng để chiết xuất rượu vang của người tiền sử là một cái bồn nung bằng đất sét, có đường kính khoảng một mét. Người ta dùng nó để chứa nho và giẫm chân trần lên để các quả nho nát ra và chảy nước. Xung quanh chiếc bồn này vẫn còn dấu tích của những hạt nho và cây nho.

‘ Một vài cuống nho khô và nho ép có niên đại khoảng 6,100 năm, được tìm thấy xung quanh khu vực nấu ủ vang tại hang động của Armenia. Ảnh:Gregory Areshian/National Geographic.

Ông Pavel Avetisyan, Giám đốc Trung tâm khảo cổ học và dân tộc, Viện khoa học quốc gia Armenia cho biết: “Đây có thể là một giống nho đã có từ cách đây 4000 năm, nhưng chúng cũng không khác so với giống nho bây giờ là mấy, rất ngon và rất ngọt. Đây thực sự là một nguyên liệu tuyệt vời để làm rượu vang”.

Ánh sáng đèn pin chiếu vào bên trong chiếc vại chứa nước nho ép. Các nhà hóa học UCLA phân tích và chỉ ra được những bằng chứng về việc tạo ra chất sắc tố, một loại chất có tác dụng lưu giữ vết rượu đổ trên quần áo như ngày nay. Đáy vại vẫn còn sót nhiều phần bã hữu cơ có màu xám đen. Ảnh: Gregory Areshian/National Geographic.

Các nhà khoa học tin rằng khám phá này sẽ giúp thúc đẩy ngành sản xuất rượu vang truyền thống của Armenia, qua đó cũng sẽ thu hút nhiều hơn nữa khách du lịch đến với đất nước này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước