Khám phá lịch sử văn hóa, phong tục trà Anh

VCTV-Thứ sáu, ngày 22/01/2010 09:24 GMT+7

Từ xa xưa, uống trà đã là một thói quen, một thú vui thanh tao, hướng nội để thanh tâm tĩnh trí, hướng ngoại để kết giao tri âm tri kỷ. Cho đến tận bây giờ, trà vẫn giữ một vị trí quan trọng trong nếp sống của người Việt. Vậy còn với những dân tộc khác trên thế giới, lịch sử hình thành, văn hóa và phong tục uống trà của họ như thế nào. Lần này, chúng ta cùng tìm hiểu về văn hóa thưởng trà của người Anh.

Ông Iain Lang (chuyên gia quốc tế về chè – người đã có hơn 40 năm kinh nghiệm về nghiên cứu các loại trà, và hiện đã làm việc ở Việt Nam hơn 15 năm) cho biết khoảng 350 năm trước chè bắt đầu được đưa vào nước Anh từ Trung Quốc. Lúc đầu thì chỉ có những nhà quý tộc, những người giàu có mới đủ tiền để mua chè về uống. Hồi đó 1 pound Anh (gần nửa cân chè) có thể có giá lên tới 20 bảng Anh, trong khi đó lương cả năm của một luật sư cũng chỉ được tầm 20 bảng. Các gia đình quý tộc có tiền để mua những bộ ấm trà đẹp nhất từ Trung Quốc bởi theo truyền thống ở Anh thì ấm trà thường phải làm bằng bạc và sứ men Trung Quốc. Sau đó, ở London xuất hiện những quán cà phê phục vụ những người đi làm về, dần dần những quán này phục vụ cả trà nhưng lúc đó cũng chỉ có những nhà buôn giàu có mới đủ tiền để gọi trà uống và những người này cũng được phục vụ bằng những bộ ấm chén rất đắt tiền, để cho xứng với một thứ đồ uống rất đắt tiền như trà. Đó là nguồn gốc của cách thức uống trà kiểu cách mà bây giờ chúng ta vẫn biết.

Giá thành của trà cao như vậy là vì việc đưa trà từ Trung Quốc về Anh là rất tốn kém. Lúc đầu người ta thường đưa trà về trên những chiến thuyền trở hàng cùng với những hàng hóa khác. Tuy nhiên đến giữa thế kỷ 19, những loại thuyền buồm đã được sử dụng để chỉ chuyên chở trà từ Trung Quốc về Anh, tất cả hàng hóa trên thuyền đều là trà. Đây là những loại thuyền buồm được chế tạo tốt nhất vào thời điểm đó, đi nhanh nhất nhưng cũng phải mất đến ba tháng để đi được từ Trung Quốc về Anh. Vì hồi đó các tàu vẫn phải đi vòng qua Châu Phi, thường thì từ cuối tháng năm đầu tháng sáu các thuyền này có mặt ở Trung Quốc để lấy trà rồi sau đó bắt đầu “cuộc đua” về Anh. Nhà buôn nào có thuyền về đến Anh đầu tiên sẽ bán được trà với giá cao nhất. Mỗi năm nhờ có hàng trăm những loại thuyền buôn như thế mà trà về đến Anh ngày càng nhiều hơn.

Trà được trở nên ưa chuộng như vậy là do ở thời điểm đó thức uống chính ở Anh chỉ là nước trắng và hầu hết mọi người uống bia nhẹ, vì đó là cách nạp nước an toàn nhất, hợp cho sức khỏe. Do nước ăn lúc đó không phải lúc nào cũng sạch, còn bia nhẹ thì phải đun lên mới uống được, thế nên khi trà được du nhập vào Anh thì trà trở thành một sự lựa chọn rất mới. Khi trà ngày càng được ưa chuộng ở nước Anh, thì bắt đầu có nhiều loại trà được nhập vào Anh, do đó giá cả ngày càng giảm. Sau một thế kỷ trà được du nhập vào Anh, tức là vào khoảng thế kỷ 19 thì số người có thể thưởng thức được trà không chỉ còn là giới quý tộc nữa mà bắt đầu là những người khá giả, rồi giới trung lưu và rồi ai ở Anh muốn uống trà cũng có đủ tiền để mua uống.

Chính vì trà được phổ biến rộng rãi, nên phong cách uống trà của giới quyền quý dần dần bị mất dần vì người Anh uống trà ở bất cứ đâu ở nhà, ở nơi làm việc và ở bất cứ giờ nào trong ngày. Ở các công sở, văn phòng, nhà máy người ta có các giờ nghỉ giữa giờ làm việc gọi là thời gian nghỉ uống trà (thường là giữa buổi sáng và giữa buổi chiều). Người dân Anh uống trà trong bữa trưa, trong bữa sáng, đặc biệt ở vùng Scotlen người ta uống trà trước lúc đi ngủ vào buổi tối.

Ngay từ khi mới du nhập vào nước Anh, người Anh đã coi trà là một thứ nước uống có lợi cho sức khỏe. Cho đến bây giờ khi có ai đó không được khỏe hay có chuyện gì không hay xảy ra với họ thì bạn bè thường nào là: “Nào hãy uống một tách trà đã, anh sẽ cảm thấy tốt hơn sau khi uống trà”. Người Anh cho rằng uống trà tốt cho hệ tiêu hóa, giúp ta tỉnh táo, cảm thấy sảng khoái và ngày nay người Anh cũng đã biết những lợi ích của trà mà người Việt Nam và người Trung Quốc đã biết hàng ngàn năm nay.

Bữa trà chiều truyền thống của người Anh bao gồm bánh mứt kem, mứt hoa quả và vài lát bánh sanwich là những món không thể thiếu trong những bữa trà buổi chiều. Đây là một truyền thống lâu đời ở Anh. Hiện nay các khách sạn hàng đầu trên khắp nước Anh vẫn thường xuyên sáng tạo ra những món ăn mới dành cho các bữa trà. Khách sạn 5 sao Dorchester ở trung tâm thành phố London từng được trao giải là nơi phục vụ những bữa tiệc trà buổi chiều hàng đầu ở Anh.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước