Khéo léo cuộc thi thổi thủy tinh ở Iittala, Phần Lan

Khánh Linh -Thứ ba, ngày 13/05/2014 17:27 GMT+7

Một cuộc thi thổi thủy tinh thú vị đã diễn ra tại thị trấn Iittala của đất nước Phần Lan. Cuộc thi này vẫn đều đặn được tổ chức 2 năm 1 lần, kể từ năm 1984.

Trong khoảng thời gian 6 phút, các thí sinh sẽ có 3 bài thi: thổi hình đĩa, thổi hình trụ và hình cầu, làm thế nào để cho các vật thể lớn nhất có thể. Hầu hết những người tham gia đều là thợ thủy tinh được đào tạo rất nhiều năm để trở thành những bậc thầy của nghệ thuật. Các nghệ nhân đều chia sẻ rằng, chất liệu và kĩ thuật là những kĩ năng quan trọng nhưng cảm giác về nhịp điệu và sự tập trung rất quan trọng.

Nghệ nhân David Belien - Hà Lan cho biết: “Các kĩ năng lớn nhất mà bạn cần là cảm nhận thời gian của thủy tinh. Bạn phải biết làm thế nào để nó dài ra và nếu bạn không biết nó nóng thế nào hoặc nó sẽ chuyển động ra sao thì chắc chắn sẽ gặp sai lầm”.

Iittala, cách Helsinki khoảng 120km về phía Tây Bắc đã trở thành vùng sản xuất kính lớn nhất của Phần Lan kể từ khi một nhà máy sản xuất kính được đưa về thị trấn vào năm 1881, chuyên thiết kế những bộ đồ ăn, đồ nấu nướng bằng thủy tinh. Cuộc thi này cũng chính là một cách nhằm tôn vinh nghề thổi thủy tinh đã làm nên thương hiệu cho thị trấn này.

Ông Per Henrik Hagberg - Giám đốc Nhà máy thủy tinh Iittala chia sẻ: “Tôi thấy cuộc thi này như là một ví dụ về những kiến thức và kinh nghiệm thổi thủy tinh mà chúng tôi có. Nó thực sự cho chúng ta thấy nhiều kinh nghiệm và làm thế nào để bạn có thể bứt phá”.

Từ thị trấn Iittala nhỏ bé, cuộc thi thổi thủy tinh đã thu hút được nhiều thí sinh từ các quốc gia khác tham gia. Những thí sinh quốc tế đầu tiên đã có mặt trong cuộc thi này từ năm 2008.

Mời các bạn theo dõi chi tiết qua video sau đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước