Khó khăn gì khi nuôi con một mình?

Bình Dương (Dịch)-Thứ ba, ngày 04/12/2012 07:11 GMT+7

Việc phải một mình nuôi dạy con cái luôn có những khó khăn, trở ngại nhất định. Và để vượt qua những điều đó, trước hết chúng ta cần xác định đúng vấn đề và luôn bình tĩnh, bản lĩnh trước mỗi thách thức ấy.

Nuôi dạy con cái là một nhiệm vụ khó khăn nhưng có giá trị lớn lao. Khi phải một mình chăm sóc, giáo dục một đứa trẻ, những thách thức đó lại nhân lên gấp đôi. Những ông bố, bà mẹ đơn thân luôn phải đối phó với những áp lực tài chính và trạng thái căng thẳng về tình cảm mà thông thường chúng được chia sẻ trong các gia đình có đầy đủ các thành viên chính. Tuy nhiên, trong xã hội có nhiều nguồn lực sẵn sàng trợ giúp cho các bậc cha mẹ đơn thân để giúp họ và bọn trẻ giảm bớt áp lực trong cuộc sống.

Khó khăn về tài chính

Cha, mẹ đơn thân phải chịu gánh nặng tài chính để đáp ứng cho bản thân và con cái. Trong khi đó, những gia đình có đủ cả bố và mẹ có thể tăng gấp đôi thu nhập của họ nếu cả hai cùng làm việc.

Ngay cả khi đứa trẻ trong các gia đình khuyết nhận được sự hỗ trợ tài chính từ bố hoặc mẹ, tình hình tài chính vẫn không thể so sánh được với nguồn lực kinh tế có sự đóng góp của cả hai. Thế nên, việc cha/mẹ đơn thân kiếm đủ tiền để chi trả cho các hóa đơn sinh hoạt hàng ngày và các nhu cầu tối thiểu khác cũng có thể là một cuộc đấu tranh liên tục.

Công việc quá tải

Một phụ huynh đơn thân phải chịu trách nhiệm cho tất cả các công việc từ bé đến lớn trong gia đình. Các ông bố/bà mẹ đơn thân sẽ vẫn phải làm việc toàn thời gian bên cạnh việc dành thời gian chăm sóc trẻ và tất cả các việc to, nhỏ khác trong gia đình. Tuy nhiên, một điều đáng lo ngại là sự quá tải ấy có thể dẫn đến trầm cảm ở một số gia đình có cha/mẹ đơn thân.

Cảm xúc quá tải

Cha/mẹ đơn thân không chỉ phải đáp ứng nhu cầu tình cảm riêng của mình mà còn phải đáp ứng nhu cầu tình cảm của con trẻ nữa.


Họ có thể là người lắng nghe, chịu đựng những chia sẻ, cảm xúc của trẻ ở mọi cung bậc tình cảm. Chính vì thế, những căng thẳng về tinh thần ở các bậc phụ huynh nuôi con một mình sẽ càng tăng thêm và nhiều khi họ phải bỏ qua cả nhu cầu tình cảm của riêng mình. Do vậy, tình trạng quá tải về cảm xúc cũng có thể dẫn đến sự lo âu và trầm cảm.

Giao tiếp với bố/mẹ bọn trẻ

Ngay cả trong trường hợp tốt nhất, việc giao tiếp với mẹ hay bố bọn trẻ sau khi ly hôn vẫn là một nhiệm vụ khó khăn với những ông bố/bà mẹ đơn thân.

Các vấn đề như hỗ trợ nuôi con, quyền nuôi trẻ, thăm viếng và đưa ra quyết định cho một đứa trẻ phải được thương lượng. Đôi khi, những vấn đề này có thể dẫn đến bất đồng, làm cho họ cảm thấy bị lấn át và bất lực.

Đối phó với thách thức

Đối phó với những vấn đề này là một cuộc đấu tranh cho tất cả những người nuôi con một mình. Cha/mẹ đơn thân nên luôn gần gũi với gia đình và bạn bè - những người sẽ có thể giúp đỡ họ trong cuộc sống.

Nhiều tổ chức có thể hỗ trợ tài chính, giúp đỡ về chỗ ở hay thậm chí còn ủng hộ việc bổ trợ thêm về chuyên môn cho những ông bố/ bà mẹ đơn thân. Ngoài ra, họ có thể tham khảo thêm những lời khuyên bổ ích hay dịch vụ tại một số website chuyên đối tượng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước