"Kí ức người lính": Những hồi ức xúc động

Hoài An-Thứ sáu, ngày 27/12/2013 17:40 GMT+7

Chiến tranh đã lùi sâu vào quá khứ nhưng vẫn còn không ít những dư âm để lại. Những nỗi buồn chiến tranh, những niềm vui chiến thắng dường như hòa quyện lại với nhau tạo thành bao thanh âm, bao cung bậc cảm xúc của một bản nhạc bi hùng.

Không ai khác, chính những con người bình thường, những nhân dân nhỏ bé mà khi hợp thành biển lớn sức mạnh đã viết nên trang sử oai hùng cho đất nước mình. Để góp phần quan trọng vào việc ghi lại, kể lại những ký ức, kỷ niệm sâu sắc trong các cuộc kháng chiến thần thánh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc của những con người đã làm nên chiến công lừng lẫy đó Công trình sách "Ký ức người lính" đã ra đời.

Đây sẽ là một tổng kho tư liệu rất giá trị, là bản trường ca bất tận về chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam trong các cuộc trường chinh đầy hy sinh, thử thách và rực rỡ chiến công; là sản phẩm văn hóa tinh thần đặc biệt, góp phần vào công tác giáo dục cho các thế hệ người Việt Nam tiếp tục phát huy truyền thống và bản sắc dân tộc tốt đẹp của cha ông, phục vụ đắc lực công cuộc đổi mới, vì mục tiêu: Dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh.

Trong tập 1 “Ký ức người lính”, bạn đọc sẽ tìm thấy những câu chuyện, những kỷ niệm sâu sắc, cảm động của các nhân chứng lịch sử - người trong cuộc về các chặng đường trường chinh chống giặc ngoại xâm và làm tròn nghĩa vụ quốc tế.

Đó là những cán bộ, chiến sĩ thuộc nhiều quân chủng, binh chủng trên các chiến trường: Bình Trị Thiên - Huế, Quảng Nam - Đà Nẵng, Bình Định, Phú Yên, Tây Nguyên, Nam Bộ, đường Hồ Chí Minh huyền thoại, Đoàn tàu không số trên biển, chiến dịch “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” v.v… bao gồm bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương, lực lượng dân quân, du kích, tự vệ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến… đã không tiếc máu, xương, tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng quân xâm lược.

Đó còn là những hồi ức xúc động, giàu tình đồng chí, đồng đội, tình quân dân; tình nghĩa quốc tế sâu đậm của Việt Nam với Lào, Campuchia; là chiến công thầm lặng của những bà mẹ Việt Nam Anh hùng và của bao người dân không quản nguy nan, hy sinh để che chở cho cán bộ, bộ đội đánh thắng kẻ thù… Cũng trong tập 1, bạn đọc sẽ thấy rõ hình ảnh của một số doanh nhân vốn là anh bộ đội năm xưa, nay đang phát huy bản chất tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, hăng hái tham gia công cuộc đổi mới đất nước.

Qua các thiên hồi ký, bút ký đầy ắp tư liệu và sự kiện lịch sử này, bạn đọc sẽ cảm nhận sâu sắc về nghệ thuật chiến tranh nhân dân của Việt Nam, nổi bật lên là tinh thần dũng cảm, bất khuất, trí thông minh và mưu mẹo tài tình của quân và dân ta trong suốt mấy cuộc kháng chiến chống quân xâm lược. Rồi đây các tập kế tiếp sau tập 1, bộ sách “Ký ức người lính” sẽ lần lượt được ra mắt bạn đọc cả nước.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước