Kiểm tra "tửu lượng" miễn phí ở Nhật Bản

Ngọc Anh-Thứ hai, ngày 20/05/2013 17:08 GMT+7

Khoa Nông học trường đại học Tokyo vừa có sáng kiến tổ chức chương trình xét nghiệm khả năng uống rượu bia miễn phí.

Rượu, bia là thứ đồ uống phổ biến trong các bữa tiệc và giúp tăng thêm sự hưng phấn cho người tham gia. Tuy nhiên, "uống bao nhiêu là đủ" luôn là câu hỏi đặt ra cho những người uống rượu bia. Mới đây, khoa Nông học trường Đại học Tokyo đã có sáng kiến tổ chức chương trình xét nghiệm khả năng uống rượu bia miễn phí, nhằm giúp mọi người điều chỉnh hành vi ăn uống của mình.

Ngày 20/5 trong khuôn viên trường Đại học Tokyo, rất nhiều người đã xếp hàng dài để được xét nghiệm khả năng hấp thụ rượu bia của mình. Sinh viên trường Đại học Tokyo sẽ tiến hành kiểm tra lượng enzyme có chức năng phân hóa chất cồn trong cơ thể người được xét nghiệm. Từ kết quả này, người được xét nghiệm sẽ biết về giới hạn cơ thể của mình đối với đồ uống có cồn.

‘ Ảnh minh họa

Cô Takahashi Yosho, phụ trách dự án xét nghiệm năng lực hấp thụ đồ uống có cồn cho biết: “Chúng tôi kiểm tra hai loại enzyme, từ đó phân chia khả năng hấp thụ rượu bia thành 9 mức khác nhau. Những người có khả năng hấp thụ rượu bia thấp có thể không bị bệnh ngay khi uống, tuy nhiên tôi hy vọng mọi người sẽ nhận thức được khả năng của mình để có sự điều chỉnh”.

Kết quả xét nghiệm sẽ được công bố sau một tuần trên mạng và mỗi người sẽ được phát một mã số để có thể kiểm tra khả năng thích ứng với đồ uống có cồn của mình. Rất nhiều bạn trẻ có sở thích uống rượu đã tham gia chương trình xét nghiệm miễn phí này.

Anh Osaku Jyunichiro nói: “Tôi thích uống rượu lắm, nhưng tửu lượng thì rất kém. Tôi muốn kiểm tra xem mình uống được ít như thế là vì mình uống không quen hay vì cơ thể mình không thể thích ứng được”.

Số liệu thống kê mới nhất cho thấy, tính trên toàn thế giới Nhật Bản đứng thứ 7 trong danh sách các quốc gia tiêu thụ nhiều bia nhất với 5,81 tỉ lít. Tuy vậy, với nhiều nỗ lực, Chính phủ Nhật Bản đang cố gắng giảm mức tiêu thụ rượu bia trong nước cũng như có chính sách phạt nặng với các trường hợp say xỉn nơi công cộng.

Nhật Bản là đất nước nổi tiếng với những sáng kiến hết sức thực tế, và dự án kiểm tra năng lực uống rượu bia của khoa nông học trường Đại học Tokyo là một trong những sáng kiến như vậy. Dự án này có thể sẽ giúp nhiều người phải thận trọng hơn khi cầm cốc rượu trên tay.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước