Kim chi - Món ăn truyền thống tinh tuý của Hàn Quốc

Bích Vân-Thứ hai, ngày 02/11/2009 14:10 GMT+7

Kim chi là món ăn kèm tinh túy luôn có mặt trên bàn ăn của người Hàn Quốc. Tạp chí Sức khỏe của Mỹ đã từng gọi kim chi là một trong năm thực phẩm có lợi cho sức khỏe nhất của thế giới, với khẳng định rằng món ăn này giàu vitamin, giúp tiêu hóa tốt và thậm chí còn có thể có tác dụng phòng bệnh ung thư.

Chính vì những tác dụng này mà kim chi ngày càng được ưa chuộng không những chỉ ở quê hương nó mà đã vượt biên giới đi ra các nước trên thế giới. Để có thể thưởng thức món ăn này, các bạn không cần phải ra những nhà hàng ẩm thực Hàn mà có thể tự chế biến kim chi ngay tại nhà vì công thức chế biến kim chi rất đơn giản.

Để làm được món ăn này, bạn cần những nguyên liệu sau: cải thảo đã ướp nước muối trong 6 tiếng; củ cải thái chỉ, gừng non thái sợi, tỏi xay nhuyễn, hành lá, cần cắt khúc nhỏ cùng các gia vị là muối, nước mắm, ớt bột, nước cốt gừng…Bạn có thể thêm các loại hải sản như tôm, mực, sò thái nhỏ.

Cho ớt bột đã hòa, cải xoong, hành lá, sò, củ cải cùng với muối trộn đều. Hỗn hợp này để trong ít phút sau đó được đặt trên những lá cải thảo ngâm muối, nén chặt và cuộn tròn hỗn hợp... rồi xếp những bó kim chi vào trong vại, ướp tiếp một lớp gia vị… Sau một khoảng thời gian ngắn, khi gia vị đã ngấm đều vào lớp lá cải thảo, bạn đã có một món kim chi ngon và hấp dẫn.

Để kim chi ra bát bạn có thể thấy được 5 màu sắc truyền thống. Màu xanh từ hành hoa được thêm cùng màu trắng của cải thảo, màu đỏ từ bột ớp được trộn với màu vàng của lõi cải, gừng và tỏi, thêm vào đó là màu đen từ hải sản lên men, năm màu đó thật hài hòa. Từ 5 màu sắc này, kim chi cho ra 5 vị khác nhau là cay, ngọt, chua, mặn và đắng. Các hương vị này cân bằng và tạo ra mùi vị không thể bắt chước được của kim chi.

Đặc sản bổ dưỡng này của Hàn Quốc đã phổ biến trên toàn thế giới và Hàn Quốc đã được gắn với mỹ danh xứ sở kim chi. Tuy không được làm từ những nguyên liệu đắt tiền nhưng kim chi xứng danh là món ăn truyền thống tinh túy nhất của đất nước Hàn.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước