Kỹ năng tìm việc hiệu quả

Quý Thông-Thứ bảy, ngày 12/01/2013 19:45 GMT+7

Bạn trẻ cần rèn luyện kỹ năng tìm việc để có được công việc phù hợp.

Mỗi năm có hàng vạn sinh viên ra trường, trong số đó có người tìm được việc ngay, nhưng  có người chưa thể tìm được công việc phù hợp. Vậy làm thế nào để có thể tìm được một công việc như ý muốn và kỹ năng xin việc như thế nào cho hiệu quả?.

Đối với các sinh viên mới ra trường, có rất nhiều bạn chưa xác định được mục tiêu làm việc cho tương lai, hầu hết trong số đó đều đang rơi vào tình trạng mông lung hoặc có quá nhiều sự lựa chọn.

Chính vì vậy việc xác định hướng đi, tìm kiếm công việc, chỗ làm phù hợp với bản thân là bước đầu tiên rất cần thiết trong kỹ năng tìm việc làm.

TS Phạm Hiền, Giám đốc Trung tâm giáo dục kỹ năng VNNP - Việt Nam phân tích: "Đối với mục tiêu phục vụ cho công việc, kỹ năng cần có đặc biệt đối với sinh viên mới ra trường gồm có 4 kỹ năng, thứ nhất là: nghe - nói - đọc - viết. Ai cũng có những kỹ năng này nhưng thực tế để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp thì hầu như chưa ai đáp ứng được.

Kỹ năng thứ 2 là kỹ năng về tư duy. Đây là kỹ năng về tư duy công việc, tính linh hoạt sáng tạo trong công việc hay tính hoạch định hay ra được quyết định trong công việc kỹ năng này thì sinh viên cũng vẫn còn thiếu. Kỹ năng thứ 3 là kỹ năng cộng đồng, cộng đồng ở đây được xác định là môi trường cộng đồng trong doanh nghiệp đó".

Đối với bất cứ doanh nghiệp nào, hiện nay việc tuyển dụng nhân sự cũng đi kèm với những yêu cầu cơ bản về kỹ năng trong làm việc, ngoài ra còn một số yêu cầu khác kèm theo tùy từng vị trí. Đối với nhiều người, không phải ai cũng biết về những yêu cầu đó.

TS Phạm Hiền, Giám đốc trung tâm giáo dục kỹ năng VNNP- Việt Nam cho biết thêm: "Việc đầu tiên các bạn phải đánh giá được bản thân của mình, sau khi đánh giá được bản thân về sở thích cũng như thế mạnh, thế yếu của mình các bạn sẽ tìm ra được mục tiêu nghề nghiệp của các bạn. Sau khi đã xác định được mục tiêu nghề nghiệp sẽ phải đưa ra những tiêu chí để có thể tìm được công việc phù hợp cho mình".

Khi đã nắm bắt được những kỹ năng cơ bản, các bạn sinh viên có thể tự chọn công việc ứng với trình độ của mình. Bước cuối cùng để xin được công việc hiệu quả đó là làm hồ sơ và kỹ năng trả lời phỏng vấn các nhà tuyển dụng.

TS Phạm Hiền, Giám đốc trung tâm giáo dục kỹ năng VNNP - Việt Nam cho biết: " Kỹ năng trả lời phỏng vấn không chỉ các bạn sinh viên mới ra trường mà thậm chí các bạn đã đi làm 5 - 7 năm cứ nói đến phỏng vấn là thấy rất áp lực. Do đó, khi đi phỏng vấn các bạn nên bỏ hai chữ "phỏng vấn" trong đầu, các ban hãy nghĩ mình là một người bán hàng và mình đang đi để tiếp cận với khách hàng.

Người tuyển dụng sẽ là người mua còn mình là người bán, trong cuộc phỏng vấn sẽ trao đổi thẳng thắn và có những thỏa thuận để hai bên có thể hợp tác được. Hàng ngày các bạn nên dành 10 phút đứng trước gương và đưa ra chủ đề nào đó và nói về nó, các bạn có thể đọc một bài báo và đứng ra diễn thuyết bài báo đó. Như vậy sẽ có những kỹ năng nhất định và khi đứng trước đám đông thuyết trình sẽ không bị áp lực nữa".

Để tìm được công việc phù hợp với bản thân, bạn nên thực hiện những kỹ năng cơ bản như:

Bước 1: Đánh giá bản thân: Tính cách cá nhân, trình độ chuyên môn.

Bước 2: Xác định mục tiêu nghề nghiệp: Nghề nghiệp yêu thích của bản thân, xác định yêu cầu của công việc

Bước 3: Xác định tiêu chí tìm việc: Vị trí công việc, địa lý làm việc và đối tượng doanh nghiệp muốn tham gia.

Bước 4: Tìm cơ hội việc làm và sàng lọc tính khả quan

Bước 5: Chuẩn bị hồ sơ xin việc và luyện phỏng vấn: Rèn luyện sự tự tin, lưu loát và rõ ràng trong lời nói.

Bước 6: Tham gia phỏng vấn

Hi vọng những kỹ năng tìm việc này sẽ giúp các bạn sinh viên mới ra trường có thể tìm được công việc và chỗ làm phù hợp.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước