Ký ức Việt Nam: 1965 - Hướng lên bầu trời

Ký ức Việt Nam-Thứ hai, ngày 02/12/2013 11:05 GMT+7

Tết Nguyên Đán năm 1965, không khí đón xuân ở miền Bắc vẫn tràn ngập trên các phố phường. Miền Bắc đã có được hơn 10 năm tương đối yên bình. Ít người có thể hình dung được rằng, năm mới sẽ chứng kiến một bước ngoặt của cuộc chiến tranh…

Nhiều thành phố, làng mạc sắp trở thành những mục tiêu ném bom của không quân Mỹ. Ngay sau tết, những trận oanh tạc của không quân Mỹ tăng mạnh về tần suất và cường độ. Mục tiêu là những thành phố, những cơ sở công nghiệp quan trọng và những đầu mối giao thông trọng điểm của miền Bắc.

Có vẻ như những đợt không kích của không quân Mỹ đã xảy đến rất nhanh… khiến cho nhiều người đã phải vội vã sơ tán. Nhưng miền Bắc đã có sự chuẩn bị sẵn sàng. Những đơn vị phòng không được trang bị nhiều loại vũ khí mới. Việc huấn luyện được tiến hành khẩn trương.

Năm đó, luật nghĩa vụ quân sự đã được điều chỉnh, để phù hợp với tình hình: Thời hạn phục vụ tại ngũ của hạ sĩ quan và binh sĩ trong bộ đội lục quân là 4 năm. Còn thời gian phục vụ trong bộ đội phòng không - không quân, trong bộ đội hải quân là 5 năm. Thời hạn đó có thể kéo dài 1 năm. Cũng trong năm đó, lần đầu tiên, các học sinh phổ thông ở miền Bắc nhập ngũ.

Trận đánh ác liệt nhất chống máy bay Mỹ đã diễn ra ở Hàm Rồng, một trọng điểm giao thông nối với tuyến đường huyết mạnh chi viện cho miền Nam. Hàng triệu tấn bom đạn đã đổ xuống cầu Hàm Rồng nhưng cây cầu đã đứng vững cho đến hết chiến tranh phá hoại.

Trong suốt cuộc chiến tranh phá hoại, 99 máy bay Mỹ bị bắn rơi. Xác của những chiếc máy bay được mang về làng trong sự tò mò của người dân. Rồi xác những chiếc máy bay được xẻ ra. Những mảnh xác máy bay, những thiết bị điện tử lại được mang về để chế ra những đồ gia dụng hoặc dụng cụ sản xuất giống như việc người ta làm thịt những con vật nuôi vào dịp Tết…

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước