Làm gì giúp bé bớt sợ người lạ

N.M (Dịch)-Thứ sáu, ngày 19/07/2013 12:02 GMT+7

 “Em bé nhà tôi trước đây thường không ngại người lạ. Bé có thể theo bất cứ ai và chỉ cười khoái chí. Nhưng bắt đầu từ khi được 7 tháng, hành vi của bé thay đổi hoàn toàn. Bé cứ bám chặt vào bố hoặc mẹ và khóc thét nếu có người lạ đến gần mình. Điều gì đang xảy ra với bé vậy?”.

Sợ người lạ là nỗi sợ hãi đầu tiên của bé. Điều đang xảy ra chứng tỏ bé bắt đầu biết phân biệt người thân hoặc người thường xuyên chăm sóc bé và người lạ. Bé chỉ đơn giản sợ rằng người bé không thích ấy sẽ mang bé xa khỏi bạn và những điều kiện thân thuộc với bé.

Nỗi sợ người lạ ảnh hưởng đến 50-80% trẻ nhỏ. Nó thường xảy ra trong khoảng từ 7 - 12 tháng tuổi và kéo dài từ vài tuần đến 6 tháng. Dưới đây là một vài lời khuyên cho bạn trong việc giúp em bé (và chính bạn) đối phó với vấn đề này.

‘ Ảnh minh họa

Bắt đầu từ từ

• Nếu có hoạt động gì đó cùng bạn bè, hãy cố gắng tổ chức tại nhà riêng của bạn thay vì một nơi nào khác. Phản ứng của em bé với người lạ sẽ dễ chịu hơn khi ở một địa điểm quen thuộc.

• Giữ bé ở gần bất cứ khi nào bạn bước vào một môi trường mới hoặc bất cứ nơi nào có thể có người lạ.

• Khi đến một địa điểm mới, bạn đừng đưa bé cho một người mà bé không hề biết. Hãy cho bé ôm bạn một lúc và để bé cảm nhận vòng tay bạn là một nơi trú ẩn an toàn.

Kiên nhẫn

• Khuyến cáo bạn bè, người thân và những ai bé chưa quen không chê bai, trêu đùa sự nhút nhát, hành vi khóc lóc, la hét hoặc miễn cưỡng của bé đối với họ. Hãy nói với họ rằng để tiếp cận em bé cần có từ từ, thận trọng, tươi cười, nói chuyện nhẹ nhàng và thậm chí có thể đưa cho bé một món đồ chơi.

• Hãy kiên nhẫn với em bé của bạn. Đừng ép bé theo người lạ cho dù điều đó tốt cho bé. Ngoài ra, bạn không nên mắng bé nếu khóc lóc hoặc bám chặt vào bạn.

Lên kế hoạch trước

• Nếu bạn chuẩn bị gửi bé cho cô trông trẻ mới, bạn nên nhắn cô ấy đến nhà của bạn ít nhất 20 phút trước khi bạn phải rời khỏi nhà. Điều này hi vọng sẽ giúp bé và cô trông trẻ có một khoảng thời gian nhất định để tìm hiểu nhau.

• Nếu chồng bạn ở nhà với em bé khi bạn đi làm, bạn cần phải hiểu rằng em bé của bạn có thể cảm thấy lạ lẫm với những người bé coi là người lạ, kể cả bố vì bạn là người chăm bé nhiều hơn. Vậy nên, bạn chỉ cần khuyến khích ông xã làm theo các bước tương tự như cách tiếp cận của người lạ với em bé và kiên nhẫn.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước