Làm gì khi chồng không chia sẻ việc nhà?

N.M (Dịch)-Thứ sáu, ngày 03/01/2014 06:29 GMT+7

Sự chia sẻ trách nhiệm chăm sóc con cái cũng như các việc vặt trong gia đình có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc duy trì hạnh phúc. Tuy nhiên, không phải ai cũng tự ý thức được điều đó.

“Tôi ở nhà chăm sóc con trai 5 tháng tuổi, nhưng tôi có kế hoạch đi làm lại khi cháu tròn 1 tuổi. Nhưng vấn đề ở chỗ, tôi cảm thấy như mình đang phải chăm 2 em bé ở nhà. Ông xã không hề giúp tôi chăm con cũng chẳng động tay động chân vào bất cứ việc gì trong nhà dù là nhỏ. Kể cả khi con quấy khóc vào buổi đêm, anh ấy cũng mặc tôi tự xoay sở.

Tôi đã từng đề xuất cả hai nên tìm kiếm sự tư vấn từ các chuyên gia hoặc tham gia một khóa học về kỹ năng chia sẻ trách nhiệm gia đình, nhưng anh ấy đã gạt phắt đi khi nghe điều đó. Theo anh ấy lý giải, mẹ chồng tôi vẫn tự mình làm việc đó mấy chục năm qua mà không hề phàn nàn với ai. Vì thế, anh ấy nghĩ rằng đó là việc của tôi.

Tôi thực sự kiệt sức, căng thẳng và cảm thấy mình như một người giúp việc trong nhà. Liệu có cách nào giúp tôi giải quyết vấn đề này?”

‘ Bạn nên động viên và khuyến khích anh ấy kịp thời để ghi nhận sự cố gắng của anh ấy. (Ảnh minh họa)

Susan Heitler, Tiến sĩ - nhà tâm lý học ở Colorado, Mỹ đã đưa ra giải pháp như sau:

Chúng ta không thể vội kết luận chồng bạn không tốt nhưng anh ấy cần một người nào đó giúp anh ấy nhìn nhận đúng vấn đề hiện tại. Vì như bạn nói, mẹ anh ấy sẽ không thể làm điều này, vậy người giúp anh ấy chỉ có thể là bạn.

Ví dụ như bạn nói với ông xã rằng bạn và anh ấy là đồng đội. Nhưng bạn cần quên đi ý tưởng anh ấy sẽ chủ động giúp bạn. Thay vào đó, bạn cần phân công trách nhiệm cụ thể cho từng mảng việc trong nhà.

Để làm được điều đó, trước hết, bạn nên liệt kê một danh sách tất cả các đầu việc bạn đang làm - từ thay tã, đi chợ, nu cơm, đổ rác, lau nhà... Sau đó, bạn nên ngồi bàn với chồng và đề nghị anh ấy chọn những gì muốn làm trong danh sách trên. Tiếp đó là bạn cho đến khi hết các đầu việc.

Nếu có những nhiệm vụ mà chồng bạn không biết làm thế nào như thay tã hay cho tắm cho em bé nhưng anh ấy thích làm thì sao? Hãy nói với ông xã rằng bạn sẽ viết hướng dẫn hoặc thao tác trực tiếp để anh ấy học theo, nếu cần thiết. Và bạn nhớ tất cả các buổi học nên kết thúc bằng một cái ôm và nhiều lời khuyến khích, động viên cho những cố gắng của anh ấy.

Bất cứ điều gì xảy ra tiếp theo, hãy chắc chắn rằng bạn không bực bội hay chỉ trích chồng nếu anh ấy làm mọi thứ theo cách của anh ấy chứ không theo cách của bạn. Tất nhiên, bạn có thể có thể làm tốt hơn và nhanh hơn, nhưng một người mẹ kiệt sức và căng thẳng cần quan tâm hơn đến những điều làm cho bạn hạnh phúc như những gì chồng bạn đã cố gắng. Dần dần, bạn sẽ thấy vui vẻ, thoải mái hơn và anh ấy cũng cảm thấy tự hào hơn vì mang lại niềm vui cũng như sự chia sẻ với vợ.

Hãy đánh giá cao tất cả những việc anh ấy đã làm, bỏ qua những gì ông xã chưa làm tốt hoặc không làm được và chỉ cần chắc chắn rằng bạn đang dần đưa anh ấy đi theo hướng mà bạn mong muốn.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước