Lần đầu tiên tiến hành ghép đa tạng cùng một lúc

Nguyệt Ánh-Thứ bảy, ngày 23/04/2011 17:00 GMT+7

Vừa qua, với nghĩa cử hiến tạng từ một người cho chết não đã khẳng định giá trị cùng ý nghĩa vô cùng cao đẹp khi cứu liền một lúc được 4 bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.

Các bác sĩ tiến hành ca ghép

Cả 4 ca ghép gồm ghép tim, ghép gan và 2 ca ghép thận đã được đông đảo đội ngũ y bác sĩ bệnh viện Việt Đức thực hiện đồng thời. Đây cũng là đơn vị y tế đầu tiên ở Việt Nam thực hiện ghép đa tạng cùng một lúc thành công.

Ngay 1 ngày sau khi được tiến hành phẫu thuật, 2 bệnh nhân được ghép thận đều hồi phục nhanh, tỉnh táo, đi lại được. Riêng bệnh nhân ghép gan và bệnh nhân ghép tim sau thời gian được chăm sóc đặc biệt, đã hồi phục tốt, nhịp tim ổn định, huyết áp bình thường. Hiện nay, ghép thận đã trở thành thường quy của bệnh viện, mỗi ca diễn ra trong hơn 2 tiếng. Còn ca ghép tim diễn ra trong vòng 4 giờ đồng hồ, kịp thời cứu sống cho bệnh nhân bị suy tim nặng. Ca ghép gan phức tạp hơn cả cũng thành công sau 8 tiếng phẫu thuật.

Để có thể thực hiện đồng thời cả 4 ca ghép tạng, ngoài việc phải có cơ sở, trang thiết bị, kỹ thuật hiện đại, được chuẩn bị tốt, thì điều quan trọng là đội ngũ các y bác sĩ làm việc, phối hợp chuyên nghiệp, kỹ thuật tay nghề cao. Số cán bộ của bệnh viện tham gia vào các kíp thực hiện 4 ca ghép lên tới 150 người.

Sự thành công của cả 4 ca ghép tạng thực hiện cùng một lúc đã khẳng định về trình độ kỹ thuật của đội ngũ y bác sĩ BV Việt Đức - một đơn vị ngoại khoa đầu ngành và trên hết thể hiện giá trị vô cùng lớn lao cùng ý nghĩa nhân văn sâu sắc của nghĩa cử hiến tạng cứu người.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước