“Lật lại những trang hồ sơ mật - Tập 5: Mưu sát”.

Ngọc Hà-Thứ năm, ngày 18/08/2011 07:40 GMT+7

Thời gian qua, báo Tin tức - Thông tấn xã Việt Nam mở chuyên mục "Hồ sơ - Tư liệu", đăng tải nhiều thông tin, tư liệu lịch sử, khai thác từ nguồn của báo chí nước ngoài còn ít được biết tới, lôi cuốn sự quan tâm của nhiều độc giả.

Để giúp bạn đọc tiện theo dõi một cách có hệ thống, Nhà xuất bản Thông tấn đã chọn lọc những bài viết tiêu biểu nhất để biên soạn thành bộ sách “Lật lại những trang hồ sơ mật - Tập 5: Mưu sát”.
“Lật lại những trang hồ sơ mật - Tập 5: Mưu sát” tập hợp những câu chuyện, thông tin, tư liệu về các vụ ám sát một số chính khách và nhân vật có ảnh hưởng trên thế giới. Sự ra đi đột ngột của một số nhân vật đã gây bàng hoàng và tiếc thương cho công chúng. Nhưng nguyên nhân cái chết và ai là kẻ chủ mưu trong những vụ ám sát nổi tiếng đó đến nay vẫn là câu hỏi chưa có lời giải đáp.
Đó là câu chuyện về hai anh em nổi tiếng nhất trong gia tộc Kennedy - dòng họ danh tiếng đã có nhiều đóng góp cho nền chính trị Mỹ khi John Kennedy trở thành Tổng thống trẻ nhất khi ông lên nắm quyền vào năm 1960 và là một trong những vị Tổng thống nổi tiếng nhất trong lịch sử nước Mỹ. Trong khi đó, người em trai Rober John Kennedy cũng là một Thượng nghị sỹ đầy tài năng và có triển vọng trúng cử Tổng thống Mỹ năm 1968.
Tuy nhiên cả hai anh em nổi tiếng nhất trong gia tộc Kennedy này đều có kết cục giống nhau khi họ cùng là nạn nhân trong các vụ ám sát gây chấn động nước Mỹ và thế giới vào các năm 1963 và 1968. Đã hơn 40 năm trôi qua nhưng vẫn còn quá nhiều bí ẩn đằng sau cái chết của họ.
7 tháng sau khi ông chủ nhà trắng bị ám sát, Mary Pinchot Meyer cũng đi theo người tình trong một vụ tấn công. Cái chết oan nghiệt của người đàn bà ngoại tứ tuần - một người mang tư tưởng hòa bình, một nhà báo nuôi khát vọng về một thế giới thống nhất, một nữ nghệ sĩ phong lưu, một quý bà xinh đẹp và lịch lãm và là một phu nhân quan chức cấp cao CIA, là bóng hồng bên cạnh vị Tổng thống hào hoa John Kennedy được nghi là do bà dính líu vào cuộc phiêu lưu tình ái với Tổng thống.
Bi kịch của dòng họ Kennedy cũng lặp lại với gia tộc Nerhru khi bà Indira Gandhi - nữ Thủ tướng đầu tiên của Ấn Độ và sau này là con trai bà Rajiv Gandhi, Thủ tướng Ấn Độ cũng bị ám sát trong một buổi sáng định mệnh.
Cả nước Ấn Độ chìm trong đau buồn khi nghe tin nữ Thủ tướng - người không tiếc sinh mạng cho sự tiến bộ, đoàn kết và thống nhất của đất nước Ấn Độ đã chết trong vụ ám sát mà kẻ sát hại là hai cận vệ trong lực lượng đảm bảo an ninh cho nữ Thủ tướng.
Kế nhiệm ghế Thủ tướng - người con trai của bà - ông Rajiv Gandhi đã góp phần đưa nền kinh tế Ấn Độ tăng trưởng rõ rệt nhờ những chính sách thích hợp. Nhưng rồi ông cũng bị ám sát bởi tội ác của nhóm “Những con hổ giải phóng Tamin” của nước láng giềng. Vợ ông - bà Sonia Gandi đã từ chối đảm nhiệm chức Chủ tịch đảng Quốc đại và không muốn đi theo sự nghiệp chính trị vì trong đời đã chứng kiến mẹ chồng và chồng bị sát hại.
Và còn nhiều bí mật nữa liên quan đến vụ ám sát Tổng thống Mỹ William McKinley? Ai giết Tổng thống Mỹ Warren Harding? Vì sao Tổng thống kiêm tham mưu trưởng lục quân Pakistan - Tướng Muhammad Ziaul Haq và hơn 30 quan chức cấp cao cùng đi đã chết trong một vụ tai nạn máy bay - một vụ tai nạn vẫn được xem là một trong những bí ấn lớn nhất ở Nam Á…
Cuốn sách có thể không đưa ra được một câu trả lời chính xác nhất nhưng sẽ hé mở nhiều thông tin, nhiều điều bí ẩn liên quan đến các vụ ám sát nói trên. Mọi thông tin liên quan ít nhiều đã được công bố, nhưng tập sách”Mưu sát” đã cập nhật, bổ sung nhiều tình tiết mới, giúp các nhà nghiên cứu, bạn đọc tiếp cận với những thông tin sâu hơn những sự thật lịch sử.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước