Luật chống béo phì ở Nhật Bản

Ngọc Phương-Thứ tư, ngày 11/06/2014 05:54 GMT+7

Ở một đất nước có tỷ lệ già hóa dân số cao như Nhật Bản, việc bảo vệ đội ngũ lao động trở thành một mối quan tâm hàng đầu. Và đây đã trở thành một trong những lý do khiến Nhật Bản trở thành quốc gia ít ỏi trên thế giới quyết định đưa vào luật quy định chống béo phì.

Quy định cũng nêu khá rõ ràng rằng nếu các công ty tại Nhật Bản không có khả năng giảm 25% lượng nhân viên béo phì vào năm 2025, họ sẽ phải bị buộc đóng thuế nhiều hơn để dành cho chương trình chăm sóc y tế cộng đồng.

Tại đây có hẳn một đội ngũ cảnh sát béo phì. Họ làm nhiệm vụ kiểm soát tình trạng vi phạm luật cấm béo phì tại Nhật Bản. Kể từ năm 2008, tất cả các công ty Nhật bản đều phải thực hiện kiểm tra vòng bụng của nhân viên trên 40 tuổi. Theo quy định, nam nhân viên sẽ không được có vòng bụng quá 85 cm còn nữ giới không được để vòng eo quá 90 cm.

‘ Một bệnh nhân béo phì chia sẻ: “Trong kỳ kiểm tra sức khỏe hàng năm, các bác sỹ đã ghi tôi bị thừa cân. Vì thế, tôi phải ăn kiêng và tới tìm kiếm sự giúp đỡ của y tế”.


Chương trình trị liệu béo phì tại Nhật Bản có giá không hề rẻ. Nếu giảm được 10 kg, bạn có thể phải trả khoảng 6.400 USD.

Thế nhưng, nếu một người bị xác định thừa cân không có khả năng tự giảm béo, chính quyền sẽ yêu cầu họ phải thực hiện chương trình giảm béo bắt buộc. Việc mạnh tay với tình trạng béo phì của Nhật Bản có thể khiến nhiều người ngạc nhiên, khi người dân nước này vốn vẫn có truyền thống ăn uống lành mạnh. Tuy nhiên, những thân hình mảnh dẻ đang dần biến mất trong thế hệ trẻ, với sự tác động của những thực phẩm nhiều chất béo của phương Tây.

Bác sỹ Hiroyuki Hayashi cho biết: “Đấu tranh với căn bệnh béo phì sẽ giúp chúng ta có thể giảm số ca bệnh liên quan đến tim mạch và giúp người dân sống lâu hơn mà không cần dùng thuốc”.

Giới chuyên gia y tế hoan nghênh động thái của Nhật Bản, nhưng họ cho rằng đó còn là một hồi chuông báo động đối với toàn thế giới, khi Nhật bản hiện vẫn là quốc gia mà người dân có cân nặng trung bình thấp nhất trong nhóm các nước công nghiệp phát triển. Tỷ lệ người béo phì tại nước này hiện chỉ bằng 1/6 nước Mỹ.

Mời các bạn theo dõi video chi tiết sau đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước