Mật ong nguy hiểm với bé dưới 1 tuổi

ST-Thứ tư, ngày 18/09/2013 16:11 GMT+7

 Mặc dù mật ong là thực phẩm tự nhiên với nhiều lợi ích sức khoẻ thì bạn cũng nên tránh cho bé dưới 1 tuổi dùng mật ong.

Do không nên thêm đường vào thực đơn của bé nên mật ong dường như là chất làm ngọt lý tưởng. Mặc dù mật ong là thực phẩm tự nhiên với nhiều lợi ích sức khoẻ thì bạn cũng nên tránh cho bé dưới 1 tuổi dùng mật ong.

Mật ong có thể chứa các bào tử của một loại vi khuẩn (còn gọi là clostridium botulinum). Nó tạo ra chất độc trong ruột của bé, có thể dẫn tới ngộ độc mật ong - một hình thức nghiêm trọng của ngộ độc thực phẩm.

Ngoài mật ong nguyên chất nên tránh mật ong hấp với quất, hoa hồng bạch… như một loại thuốc tự nhiên giảm ho, long đờm cho bé. Bên cạnh đó, cũng không nên cho bé sử dụng các loại thực phẩm có hương vị mật ong, chẳng hạn bánh pudding, sữa chua, bánh ngọt có chứa mật ong.

Điều nên làm khi bé vô tình ăn phải mật ong

Nếu bé nhà bạn vô tình ăn phải mật ong thì cũng đừng vội hoảng hốt. Ngộ độc mật ong ở bé thường là rất hiếm. Nhưng cần lưu ý các dấu hiệu bao gồm táo bón, bơ phờ, giảm cảm giác ngon miệng, khó thở… Bé bị ngộ độc mật ong thì cần sớm nhập viện để điều trị.

Tạo ngọt cho món ăn dặm không dùng mật ong

Ngoài mật ong, đồ ăn dặm ở bé không bao giờ được nêm nhiều đường. Đồ ăn ngọt làm bé tăng nguy cơ sâu răng (răng sữa cũng có thể bị sâu) và kén ăn, bé chỉ thích món có vị ngọt.

Tuy nhiên, nói như thế không có nghĩa là bạn tránh mọi đồ ăn ngọt cho bé. Có thể tạo vị ngọt cho bé bằng cách chế biến hỗn hợp hoa quả xay nhuyễn rồi thêm vào đó sữa mẹ (sữa công thức) hay sữa chua. Nghiền nát chuối, dâu rồi thêm vào đó sữa chua.

Tập cho bé ăn mật ong một cách an toàn

Một khi em bé hơn một tuổi, bạn có thể tập cho bé ăn mật ong. Ở giai đoạn này, ruột của bé đã trưởng thành, đủ để xử lý các vi khuẩn nguy hiểm có trong mật ong. Tuy nhiên, mật ong có thể được nhà sản xuất pha thêm đường nên các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên cho bé ăn hạn chế.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước