Methi – Thảo dược quí cho người tiểu đường

Nguyệt Ánh-Chủ nhật, ngày 15/04/2012 07:20 GMT+7

Methi, còn gọi là cà ri – không chỉ là nguyên liệu nấu ăn độc đáo của Ấn Độ mà còn là một loại thoải dược dùng cho những người bị đái tháo đường.

Methi được coi như cứu tinh của người bị tiểu đường (Ảnh minh hoạt: Vietbao)
Tuổi cao, sức đề kháng kém, người cao tuổi thường mắc nhiều chứng bệnh điển hình, trong đó đáng chú ý có bệnh đái tháo đường. Thực tế, với căn bệnh này, việc điều trị sớm và tuân thủ đúng chỉ dẫn của bác sĩ về sử dụng thuốc và chế độ ăn uống sinh hoạt là quan trọng nhất. Tuy nhiên, hỗ trợ điều trị với người bị đái tháo đường tuýp 1 và tuýp 2, chẳng hạn như việc sử dụng một loại thảo dược có tác dụng hạ đường huyết như hạt methi, cũng rất quan trọng.
Hạt methi có tên gọi khác là hạt càri, nguyên liệu làm nên bột càri - một nguyên liệu nấu ăn độc đáo của Ấn Độ. Đây là loại hạt thuộc họ đậu, có vị đắng, tính ấm, theo đông y có tác dụng ôn thận, tán hàn, được sử dụng như một loại thực phẩm hoặc gia vị.
Tổ chức Y tế thế giới đã công nhận tác dụng hạ đường huyết của hạt methi vì trong hạt chứa 1 loại acid amin làm tăng được insulin, giảm nồng độ glucose, hữu ích trong hỗ trợ điều trị cho người đái tháo đường tuýp 1 với khoảng 50 đến 100g mỗi ngày và với người đái tháo đường tuýp 2 là 25 đến 50g/ngày.
Có thể sử dụng hạt methi theo nhiều cách. Ví dụ: Mỗi ngày lấy 2 muỗng hạt nhai nuốt rồi uống nước hoặc ngâm 2 muỗng vào cốc nước lạnh để qua đêm, đến sáng dậy uống hết nước trong cốc. Cũng có thể đun lấy nước hoặc hãm vào ấm giống như pha và uống trà. Nếu dùng dạng bột, có thể hòa vào canh hoặc sữa.
Ngoài tác dụng trên, hạt methi còn có thể trị gàu, giúp tăng tiết sữa, đắp trị sưng ngoài da…

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước