Mơ ngâm đường - Thức uống giải khát cho mùa hè

Hà Ngọc Linh, Ảnh: T.H-Thứ hai, ngày 21/04/2014 00:04 GMT+7

Cứ vào dịp tháng 3 âm lịch hàng năm, những gánh hàng rong trên đường hay ngoài chợ lại chất đầy những quả mơ vàng ươm gợi cho chúng ta nhớ đến cốc nước mơ mát lịm giữa ngày hè oi ả. Để có một cốc nước mơ ngâm đường đúng điệu, VTV Online xin giới thiệu cách ngâm mơ đường tại nhà rất đơn giản và sạch sẽ.

Nguyên liệu:

- 3kg mơ

- 4.5kg đường (Tỷ lệ này để cho quá trình pha sau này bạn không cần pha đường vào nước). Bạn cũng có thể pha theo tỉ lệ 2:2 nếu muốn uống ít ngọt. Nên chọn đường vàng nước mơ sẽ vàng hơn.

- Bình thủy tinh

Cách làm:

Bước 1:

Chọn mua mơ: các bạn nên chọn loại mơ thóc má hồng. Lúc mua nên nếm thử nếu thấy vị chua gắt và rất thơm mới đúng mơ chùa Hương, còn mơ đắng thì không nên mua. Khi lựa, bạn nhớ chọn những quả mơ lành lặn, không xước, dập và còn cứng. Bề mặt quả mơ phủ một lớp lông mịn.

Bước 2:

Rửa sạch mơ nhẹ nhàng, tránh làm dập mơ. Pha một chậu nước muối loãng để ngâm mơ trong vòng 30 phút. Sau đó vớt mơ ra để thật khô.

Bước 3:

Bình thủy tinh rửa sạch, tráng nước sôi và để thật khô.

Bước 4:

Bạn kiểm tra mơ, nếu còn cuống bạn dùng tăm khêu bỏ phần cuống, việc làm này giúp mơ tiết nước chua nhanh hơn. Cho một lớp mơ vào bình.

Cuối cùng bạn đổ đường phủ kín mơ.


Lưu ý:

Không đổ mơ và đường đầy kín bình, để tối thiểu khoảng cách từ đường lên nắp khoảng 5-10cm để quá trình tiết nước không bị tràn khỏi lọ. Trong quá trình ngâm bạn không cần đậy kín nắp lọ mà có thể để hở khe vì quá trình ngâm có thể sản sinh ra khí ga.

Ngâm mơ đạt yêu cầu là khi nước mơ có màu hổ phách, quả mơ quắt lại và nước không bị nổi váng. Theo kinh nghiệm dân gian mơ có thể để vài năm, càng lâu càng quý. Quả mơ ngâm sau khi đã chắt hết nước có thể dùng để ngâm rượu hoặc ăn sẽ có tác dụng nhuận tràng.

‘ Nước mơ sau khi chắt bạn có thể đựng vào chai thủy tinh, nút kín lại và bảo quản ở nhiệt độ thường.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước