Nét tinh tế trong thổ cẩm người Mường

Thanh Huyền-Thứ bảy, ngày 28/01/2012 07:00 GMT+7

Như hầu hết các dân tộc thiểu số ở Việt Nam nói chung, người Mường cũng có nghề dệt thổ cẩm truyền thống rất phát triển. Thổ cẩm Mường được đánh giá là một trong những sản phẩm đẹp nhất với những hoa văn tinh tế cầu kỳ.

Đặc trưng với 12 loại hoa văn, thổ cẩm được người Mường sử dụng để tạo ra nhiều loại sản phẩm khác nhau phục vụ cho các nhu cầu trong cuộc sống sinh hoạt. Đồng thời, các sản phẩm dù cùng loại cũng có thể được tạo nên từ nhiều mẫu hoa văn khác nhau. Tất cả làm nên sự phong phú và đa dạng cho các sản phẩm thổ cẩm của người Mường.

Bà Bùi Thị Phương, HTX Thổ cẩm Vọng Ngàn, Tân Lạc, Hòa Bình cho biết: "Đặc trưng của sản phẩm thổ cẩm truyền thống như cạp váy có con rồng, có trái mê, có trái mây có trái en, có con rồng cả, có con rồng con, có con hươu, cây chu đồng. Mặt phà của chúng tôi cũng có rất nhiều loại như phà luống, phà kẻ ô rồi phà quả trám. Chúng tôi có những mặt phà sáng tạo để làm khăn trải bàn như phà con ngựa con voi, những phà sáng tạo con rồng để làm khăn trải giường".
Trong truyền thống xa xưa của người Mường, con gái 15,16 tuổi đã phải biết dệt và làm những món đồ như gối, chăn, váy áo để mang về nhà chồng. Trải qua nhiều công đoạn như: trồng dâu, nuôi tằm, xe tơ, dệt vải và tạo hoa văn. Tất cả đòi hỏi đức tính cần mẫn chăm chỉ cũng như sự khéo léo và tinh tế của phụ nữ Mường.
Bà Bùi Thị Phương cho biết thêm: "Ngày nay, người Mường chúng tôi đã khấm khá hơn và đã biết làm đẹp cho mình. Có những chị mang về nhà chồng đến 20 chăn thổ cẩm Mường, 50 cái gối, mấy chục cái đệm lót để tặng nhà chồng. Vì thế, nhà chồng rất trân trọng vì điều đó cho thấy bàn tay khéo léo của họ".
Dù cuộc sống đã có nhiều thay đổi nhưng trong đời sống của người Mường hôm nay vẫn có nhiều chuẩn mực truyền thống được bà con các bản làng trân trọng và gìn giữ. Trong đó, thổ cẩm truyền thống chính là một trong những nét văn hoá đẹp và có sức sống bền bỉ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước