Ngày hè – Dạy trẻ biết yêu thiên nhiên và lao động

Nguyệt Ánh-Thứ ba, ngày 02/07/2013 15:00 GMT+7

 Thay vì bên máy tính, ti vi hoặc bài tập, các bậc cha mẹ tại các thành phố lớn nên dành chút thời gian tạo điều kiện cho trẻ về quê, tham gia các lớp hoạt động hè... để mùa hè trở nên lý thu hơn đối với các em.

Nhiều cha mẹ ở thành phố không biết làm thế nào để lấp đầy những ngày hè của con bằng các hoạt động có ý nghĩa. Tuy nhiên, các bậc cha mẹ nên dành một chút thời gian ngày cuối tuần cho trẻ về quê, hoặc đến những khu vui chơi có khung cảnh thiên nhiên... điều này sẽ giúp trẻ vừa thư giãn, vừa khám phá những điều kỳ thú ở thế giới vẫn còn rất mới mẻ với trẻ.

Tại một lớp hoạt động hè, những người đứng bên ngoài khó có thể hình dung đây là những đứa trẻ thành phố, hầu như không đi chân đất ngoài đường. Lần đầu tiên tại hoạt động hè, các em biết cái nơm là gì, dùng để làm gì.

Giữa một vũng nước, các em háo hức dùng nơm để bắt cá, khi bắt được những chú cá, cho dù không to lắm nhưng niềm hạnh phúc, tiếng cười trên gương mặt các em lại rất nhiều.

Em Hoàng Đại Long, Hà Nội cho biết: “Lần đầu tiên con bắt được cá, con đã rất vui”.

Phụ huynh Trần Xuân Dương, Vĩnh Tuy, Hà Nội cho biết: “Các con đã sống trong bốn bức tường gia đình, dưới sự bao bọc của cha mẹ quen rồi, do vậy thỉnh thoảng có những buổi học thực tế như thế này sẽ rất bổ ích đối với các con. Các con sẽ được tiếp xúc với thiên nhiên, cây cỏ, những loài vật… mà khi ở nhà các con không thể thấy được điều này.

‘ Những trải nghiệm đầu đời đối với trẻ sẽ là những ấn tượng rất khó phai. (Ảnh minh họa)

Những bàn tay không ngại lấm láp, công việc bắt cá giúp các em hiểu được nỗi vất vả của nghề chài lưới, việc làm gốm lại giúp các em hiểu được sự khéo léo, cẩn thận và sáng tạo của những người thợ gốm. Dù suốt cả buổi sáng, không có em nào làm thành công một chiếc cốc hay một chiếc đĩa, nhưng quan trọng các em không chỉ coi đây là một trò chơi, mà đã nỗ lực hết sức.

Em Nguyễn Ngọc Khánh cho biết: “Con đang làm một chiếc cốc, tuy nhiên thực sự rất khó khăn”.

Kể cả những em bé còn nhỏ tuổi cũng đã dám đối đầu với thử thách, để thể hiện sự khéo léo, nhanh nhẹn của mình trước các anh chị lớn. Mặc dù chỉ là vắt sữa ở những con bò mô hình, nhưng cũng cho bé khái niệm thế nào là vắt sữa bò. Những ngày hè ở thành phố thực sự là một nỗi lo của phụ huynh, khi phải tính toán làm thế nào để con có những ngày hè vui vẻ thực sự.

‘ Ảnh minh họa

Chị Mai Anh, Thụy Khuê, Hà Nội cho biết: “Trong những ngày hè, các con được nghỉ nhưng bố mẹ vẫn phải đi làm, để có được một sân chơi bổ ích cho các con là rất khó khăn. Việc lựa chọn cho các con các lớp học ngoại khóa và kỹ năng sống sẽ giúp cho các con rất nhiều”.

Lần đầu tiên biết được cảm giác hứng những giọt mưa rơi trên mái tranh, lần đầu tiên được trực tiếp cho những con bò ăn cỏ, với nhiều trẻ đó là những trải nghiệm lần đầu và sẽ khó có thể quên.

Để bé biết yêu thiên nhiên, yêu lao động và có ngày hè vui vẻ, các chuyên gia vẫn khuyên các cha mẹ nên tạo điều kiện cho trẻ được về quê với ông bà, họ hàng. Cha mẹ cũng có thể đưa trẻ đến những khu vui chơi gần gũi với thiên nhiên, hay chọn những trung tâm dạy trẻ các môn năng khiếu, kỹ năng sống, thay vì sống trong 4 bức tường với ti vi hay máy vi tính.

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video những hình ảnh ghi lại niềm hạnh phúc của các em khi có được những thành quả lao động ban đầu.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước