Người dân Hàn Quốc khoe giàu sang bằng lễ thôi nôi?

Hoài Thu-Thứ tư, ngày 22/01/2014 06:49 GMT+7

Bữa tiệc thôi nôi sang trọng được một gia đình Hàn Quốc tổ chức (Ảnh: VTV Online)

Buổi lễ thôi nôi dù xa hoa hay giản dị chắc chắn đều là thời khắc đáng ghi dấu cho cuộc đời của bất cứ em bé nào. Nhưng nhìn những hình ảnh sau đây liệu ta còn dám chắc ngày lễ thôi nôi là để dành cho các em hay để phục vụ nhu cầu của phụ huynh?

Lễ thôi nôi hay sinh nhật đầu đời của mỗi em bé luôn là sự kiện đáng ghi nhớ. Mỗi gia đình dù ít hay nhiều cũng mong kỷ niệm ngày này một cách tươm tất bởi theo phong tục phương Đông, thôi nôi là dịp để bậc cha mẹ cảm ơn trời đất đã tạo ra sinh linh nhỏ bé cho họ và cầu xin sự an lành, bình yên cho đứa trẻ.

Nhưng lễ thôi nôi của nhiều em bé ở Hàn Quốc giờ đây không chỉ là những chiếc bánh và những bài hát chúc mừng sinh nhật. Nhiều buổi lễ thôi nôi của trẻ đã trở thành một sự kiện để các gia đình phô trương sự giàu sang, các mối quan hệ của mình và thậm chí là triển vọng nghề nghiệp trong tương lai của con trẻ.

Trong một bữa tiệc thôi nôi được trang trí sang trọng, chị Kim Jae-yeon chia sẻ: “Chúng tôi có thể tổ chức những buổi tiệc sinh nhật bình thường khi bé 2 – 3 tuổi. Nhưng với tiệc sinh nhật 1 tuổi, chúng tôi muốn tổ chức lớn hơn để mọi người đều có thể đến chúc mừng bé”.

Những bữa tiệc thôi nôi như thế này đang ngày càng trở nên phổ biến ở Hàn Quốc. Chi phí ước tính cho mỗi bữa tiệc có thể dao động từ 3.000 – 10.000USD. Nhưng giá cả với nhiều gia đình đang không phải là vấn đề.

Cô Kim Eun-hee – nhà kinh doanh dịch vụ lễ thôi nôi tại Hàn Quốc cho biết nhu cầu tổ chức những lễ thôi nôi đang phức tạp không kém gì những lễ cưới – một ngày lễ vốn cũng rất xa hoa ở xứ sở này.

Các nhà xã hội học đang cảnh báo rằng việc chạy theo trào lưu tổ chức lễ thôi nôi hoành tráng để phô diễn sự giàu sang không chỉ tạo một sức ép tài chính không cần thiết lên các bậc cha mẹ mà còn đang gây ra những rạn nứt trong xã hội. “Một số người đã phải chấp nhận những gánh nặng tài chính to lớn vì họ đã tiêu tiền quá tay cho bữa tiệc chỉ để chứng tỏ sự khác biệt của mình. Điều này đang gây nên nhiều ảnh hưởng tiêu cực bởi nó cổ vũ cho một bầu không khí bất hòa trong xã hội” – ông Song Jae-ryong, Giáo sư xã hội học tại Đại học Kyunghee, Hàn Quốc cho biết.

Xu hướng chi tiêu mạnh tay cho lễ thôi nôi của con không chỉ xuất phát từ việc nhiều gia đình có mức thu nhập cao mà còn bởi con cái trở thành tài sản quý giá hơn bao giờ hết khi tỷ lệ sinh đẻ tại Hàn Quốc đang ngày một sụt giảm.

Để biết chi tiết hơn trào lưu này, các bạn hãy theo dõi video sau đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước