Người Việt uống 3 tỷ lít bia/năm: Nên vui hay buồn?

Tuấn Dương-Thứ năm, ngày 26/12/2013 09:38 GMT+7

Con số người Việt tiêu thụ 3 tỷ lít bia/năm, trung bình mỗi người Việt tiêu thụ khoảng 32 lít bia trong năm là con số đáng để bàn tới. Liệu với con số kỷ lục như vậy, người Việt nên vui hay buồn?

Năm 2013, mặc dù kinh tế Việt Nam đã có dấu hiệu khởi sắc, nhưng những khó khăn còn rất lớn, nhiều ngành đối mặt với thua lỗ, GDP giảm sút. Trong bối cảnh ấy, ngành sản xuất bia trong nước được coi như một điểm sáng khi vẫn tăng trưởng đều đặn ở mức 10%/năm với sản lượng đạt khoảng 3 tỷ lít trong năm 2013.

Con số 3 tỷ lít bia lại gần như chỉ phục vụ cho thị trường nội địa chứ xuất khẩu chẳng đáng là bao. Như vậy, nếu tính trung bình, mỗi người Việt tiêu thụ khoảng 32 lít bia trong năm – con số khiến cho tất cả các quốc gia Đông Nam Á không thể theo kịp.

‘ Ảnh minh họa

Vui - cũng ra quán bia, buồn cũng dắt nhau ra quán bia, thậm chí chẳng vui chẳng buồn nhiều người cũng vẫn ra quán bia. Khi men say đã chuếnh choáng, đa phần trong số họ đều ra về trên những cung đường ngoằn ngoèo.

Khi được hỏi vì sao đã biết trước hậu quả sau mỗi trận nhậu, mà họ vẫn uống? Câu trả lời là: “Cũng biết nhà nước có quy định về nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông, nhưng với bạn bè hay công việc thì tôi vẫn phải đi uống”, anh Vũ Quang Duy, Cầu Giấy, Hà Nội cho hay.

Với những lý do như vậy, đã khiến cho Việt Nam đạt “thành tích” mà chẳng mấy người cảm thấy tự hào - Một trong những quốc gia tiêu thụ bia lớn nhất thế giới. Theo Tổ chức nghiên cứu thị trường Eurowatch công bố con số thông kê cho thấy, 3 tỷ lít bia đã được tiêu thụ ở Việt Nam trong năm 2013, tương đương số tiền là khoảng 3 tỷ USD. Bình quân, mỗi người Việt tiêu thụ 32 lít/năm khiến Việt Nam trở thành "quán quân uống bia" ở khu vực ASEAN và thứ ba châu Á, chỉ sau Trung Quốc và Nhật Bản.

Kinh tế khó khăn dường như không hề tác động đến ngành Bia - Rượu - nước giải khát ở nước ta, bởi theo số liệu của Hiệp hội này thì năm qua kinh tế dẫu nhiều trắc trở nhưng mức tiêu thụ bia của người Việt vẫn duy trì “ổn định” ở mức 3 tỷ lít/năm.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong cho biết: “Nếu xuất khẩu gạo của Việt Nam chỉ khoảng trên dưới 1 tỷ USD/ năm, thì việc tiêu dùng tới 3 lần lượng tiền tiêu dùng cho bia, cho thấy rõ ràng vấn đề cần phải suy nghĩ. Nếu số lượng tiền được dùng trong bia được đầu tư cho phát triển kinh tế thực sự, cho xuất khẩu chắc chắn sẽ tạo ra được giá trị gia tăng tốt hơn”.

Tết – là thời điểm vàng để tiêu thụ mặt hàng ăn uống, trong đó rượu bia được xác định là một trong những sản phẩm... chủ lực. Cũng chính vì thế mà các đại lý đang tích cực chuẩn bị nguồn hàng dành cho các thượng đế. Trong nước có, nhập khẩu cũng có và nếu đúng như dự báo của các chuyên gia, thì chẳng bao lâu nữa Việt Nam sẽ tự phá vỡ kỷ lục 3 tỷ lít bia/năm do chính mình thiết lập.

Chương trình Cuộc sống thường ngày đã có cuộc trao đổi với PGS. TS Phạm Bích San, Nhà xã hội học, Phó Tổng thư ký Liên hiệp các Hội khoa học Kỹ thuật Việt Nam về con số người Việt Nam tiêu thụ 3 tỷ lít bia/năm - một con số đáng để bàn.
Mời quý vị và các bạn theo dõi Video phóng sự phản ánh thực trạng sử dụng bia ở nước ta và chi tiết cuộc trao đổi của phóng viên VTV với PGS. TS Phạm Bích San:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước