Nguy cơ mù vì lạm dụng thuốc nhỏ mắt

Nguyệt Ánh-Thứ sáu, ngày 16/03/2012 13:00 GMT+7

Khoảng 30% những người mắc Glocom (tên dân gian là thiên đầu thống) có tiền sử tra thuốc mắt chứa corticoid trong thời gian dài. Nguy cơ mù loà do lạm dụng thuốc nhỏ mắt là hoàn toàn có thật.

Glocom (tiếng Pháp: Glaucome) là một chứng bệnh của thần kinh thị giác gây ra khi tế bào trong võng mạc bị tiêu huỷ theo chiều hướng đặc biệt. Đây chính là bệnh mà dân gian vẫn gọi là thiên đầu thống, có nguy cơ cao gây mù lòa. Điều đáng nói là hơn 30% số người mắc glôcôm có tiền sử tra thuốc chứa corticoid kéo dài.

Tại bệnh viện Mắt trung ương, thời gian gần đây, không khó gặp những trường hợp bệnh nhân mới ngoài 20 nhưng đã bị glocom góc mở, điển hình cho những trường hợp mắc bệnh do lạm dụng thuốc nhỏ mắt chứa corticoid (ví dụ như cotidexa hiện đang bán rất nhiều trên thị trường).
Các bác sĩ cho hay, bệnh nhân lúc đầu chỉ bị viêm kết mạc, tra loại thuốc đó thấy nhanh khỏi, lại không biết về tác hại khi sử dụng kéo dài sẽ bị tăng nhãn áp nên cứ “vô tư” tự ý mua và tra mắt trong thời gian dài mà không biết là mình đang tự “mua dây buộc mình”.
Việc tự ý mua, sử dụng cũng như lạm dụng thuốc tra mắt đã gây hậu quả nặng nề với rất nhiều người, điển hình là mất hẳn thị lực khi mắc glocom. Ngoài những người nhập viện trong tình trạng muộn, còn có bệnh nhân đến điều trị nhưng không tuân thủ đúng hướng dẫn của thầy thuốc và phác đồ điều trị nên nguy cơ tái phát cao.
Theo bác sĩ Đào Thị Lâm Hường, Trưởng khoa Glocom, bệnh viện Mắt trung ương, qua theo dõi bệnh nhân glocom góc mở điều trị tại đây, có tới 43% bệnh nhân có bệnh tiến triển nặng thêm. Cũng theo bác sĩ Hường, triệu chứng của các bệnh nhân cũng có nhiều mức độ khác nhau: “Có những người có triệu chứng cấp tính thường đi khám ngay và được điều trị kịp thời. Nhưng cũng có trường hợp bị bán cấp tức là triệu chứng mờ nhạt, tưởng nhầm là cảm cúm nhức đầu thoáng qua mà không để ý. Đặc biệt còn có người bị mãn tính, tức là không có triệu chứng gì, glocom xuất hiện âm thầm”.
Theo khuyến cáo của các bác sĩ ở viện Mắt trung ương, bệnh Glocom là một dạng cấp cứu nhãn khoa, khi phát hiện cần được điều trị ngay theo sự chỉ định, theo dõi chặt chẽ của bác sĩ. Việc phòng tránh mù lòa do glocom chỉ có thể là phát hiện sớm, điều trị kịp thời hoặc can thiệp phẫu thuật và phải được theo dõi thường xuyên, tái khám định kỳ.
Mục đích điều trị glocom là nhằm ngăn chặn bệnh không tiếp tục gây tổn thương đầu dây thần kinh thị giác. Nhưng điều quan trọng nhất vẫn là phòng bệnh mà trước hết là cần cẩn trọng trong dùng thuốc tra mắt. Khi thấy bất cứ triệu chứng gì bất thường cũng nên theo sự chỉ định của bác sĩ để bảo vệ đôi mắt của mình.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước