Nguy hiểm bệnh tự miễn

Lan Hương-Thứ bảy, ngày 21/07/2012 13:00 GMT+7

Các bệnh tự miễn nguy hiểm vì không thể điều trị khỏi hoàn toàn và có thể gây ra những biến chứng nặng. Những thông tin sau đây sẽ giúp quý vị hiểu rõ hơn về sự nguy hiểm và phòng tránh các bệnh tự miễn.

Dinh dưỡng đầy đủ là một trng những yếu tố quan trọng phòng tránh bệnh tự miễn.

Hệ miễn dịch là hàng rào quan trọng bảo vệ cơ thể khỏi sự nhiễm bệnh. Khi hệ miễn dịch suy yếu, virus có cơ hội tấn công vào các tế bào, gây ra những căn bệnh cho cơ thể. Hiện nay, bệnh liên quan đến hệ miễn dịch gồm hai nhóm, đó là những bệnh sinh ra do sự tấn công của virus bên ngoài, do sức đề kháng miễn dịch của cơ thể kém nên gây bệnh và một nhóm nguy hiểm hơn là những bệnh tự miễn, nghĩa là những bệnh do chính hệ miễn dịch của cơ thể sinh ra những chất quay trở lại tấn công vào các mô của cơ thể.
Các bệnh tự miễn nguy hiểm vì không thể điều trị khỏi hoàn toàn và có thể gây ra những biến chứng nặng. Những thông tin sau đây sẽ giúp quý vị hiểu rõ hơn về sự nguy hiểm và phòng tránh các bệnh tự miễn.
Hàng ngày, tại khoa Khám bệnh theo yêu cầu, BV Bạch Mai tiếp nhận khoảng 500 bệnh nhân đến thăm khám do các bệnh liên quan đến hệ miễn dịch. Trong đó, số lượng bệnh nhân bị mắc các bệnh tự miễn chiếm khoảng 10%. Hiện nay, các bệnh tự miễn bao gồm các bệnh như lupus ban đỏ hệ thống, xơ cứng bì, viêm da cơ, mô liên kết hỗn hợp…
Điều nguy hiểm là cho đến nay, những bệnh tự miễn vẫn chưa xác định được cụ thể nguyên nhân, triệu chứng cũng rất đa dạng và không thể điều trị khỏi hoàn toàn
BS Nguyễn Văn Đoàn - Trưởng khoa Dị ứng - miễn dịch lâm sàng, BV Bạch Mai cho biết: “3/4 số bệnh nhân vào viện là mắc các bệnh tự miễn. Đây là căn bệnh nguy hiểm vì chưa thể điều trị khỏi hoàn toàn”.
Tăng miễn dịch hay giảm miễn dịch đều có thể gây hại cho cơ thể và là yếu tố phát sinh bệnh. Xã hội càng phát triển, số người mắc các bệnh liên quan đến hệ miễn dịch, đặc biệt là các bệnh tự miễn ngày càng gia tăng và có xu hướng nặng hơn. Vì vậy, để phòng tránh các bệnh tự miễn nguy hiểm, bảo vệ hệ miễn dịch, thì một chế độ ăn uống phù hợp, nghỉ ngơi điều độ và hạn chế những thói quen không tốt là điều rất quan trọng

Hiện nay, mặc dù đã có nhiều loại thuốc và kỹ thuật mới ra đời để điều trị các bệnh tự miễn song trên thực tế, các bác sỹ cũng mới chỉ điều trị được triệu chứng của bệnh chứ chưa thể khỏi hoàn toàn. Chính vì vậy, mọi người cần tìm hiểu và nâng cao ý thức bảo vệ hệ miễn dịch của cơ thể bằng những phương pháp đơn giản hàng ngày và thường xuyên khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm những bất thường, tránh tự ý sử dụng các lọai thuốc đông y không rõ nguồn gốc xuất xứ sẽ càng khiến các tổn thương này nặng hơn.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước