Nguyễn Quỳnh Trang với góc nhìn độc đáo qua “9X’09”

P.V-Thứ năm, ngày 20/02/2014 19:53 GMT+7

Theo đánh giá của các nhà nghiên cứu văn học, “9X’09” là góc nhìn độc đáo, cùng những chiêm nghiệm sâu sắc mà tác giả Nguyễn Quỳnh Trang muốn dành tặng cho các bạn đọc trẻ, những con người đã và đang loay hoay đi tìm con đường để thoát khỏi những bế tắc của cuộc sống hiện đại.

Nhà văn Nguyễn Quỳnh Trang sinh năm 1981 tại Hà Nội (đang công tác tại báo Thể thao & Văn hóa, thuộc Thông tấn xã Việt Nam).

Năm 2005, Nguyễn Quỳnh Trang bắt đầu viết truyện ngắn, in trên nhiều báo và xuất hiện trong hàng loạt tuyển tập đặc sắc như: Văn mới, Truyện ngắn 8X, Vũ điệu thân gầy, Độc thoại trên tháp nhà thờ...

Năm 2007, tiểu thuyết đầu tay 1981 của chị ra mắt độc giả, bán hết trong hai tháng đầu sau khi phát hành. 9X’09 được nhà văn Nguyễn Quỳnh Trang sáng tác từ năm 2009, song song cùng việc viết cuốn Mất ký ức.

‘ Nhà văn Nguyễn Quỳnh Trang

Nhân vật của 9X’09 là những bạn trẻ sinh vào những năm 90 của thế kỷ trước, phải đối mặt với nhiều tiềm ẩn bất thuận cho việc phát triển lành mạnh tâm sinh lý lứa tuổi đến từ gia đình, xã hội. Năm 2009, kinh tế thế giới sụp đổ, kéo theo sự khó khăn chất chồng của kinh tế Việt Nam, dưới sự quan sát của nhân vật chính tên Ken cùng em trai tên Shu và em gái tên Shi.

Dù từng nôn thốc nôn tháo khi đọc các bài báo viết về các giá trị đạo đức nhân văn suy đồi diễn ra hàng ngày, mọi lúc mọi nơi, nhưng phản ứng của Ken là buông xuôi, chấp nhận và sống bám vào đòi hỏi vật chất.

“Trong từng cuốn tiểu thuyết, nhân vật của tôi luôn in hằn sự cô đơn, nỗi thống khổ đeo đẳng với nghi vấn: Tôi là ai? Trước khi sinh thành, tôi thế nào? Sau cái chết, điều gì xảy ra? Sứ mệnh tôi mang với kiếp người này là gì?... Ban đầu, nhân vật của tôi còn bế tắc, quẩn quanh trong việc kiếm tìm bản thân để có được hạnh phúc mà không tìm ra con đường đúng, sau đó buộc tìm đến cái chết như trong tiểu thuyết 1981 và Nhiều cách sống. Cho đến Mất ký ức, tôi dường như đã tìm được lối đi cho các nhân vật mình và đến 9X’09, cuốn tiểu thuyết mới nhất, tôi đã định hình được con đường cho việc tìm kiếm con người bản thể bên trong mỗi người. Có hiểu được trọn vẹn bản thân, mới biết cái gì sẽ làm cho chính ta vui sướng trong cõi đời sinh ra đã mang nhiều nỗi đau khổ này”- Nguyễn Quỳnh Trang chia sẻ.

‘ Bìa 2 cuốn tiểu thuyết của Nguyễn Quỳnh Trang

Có thể nói, với 9X’09, Nguyễn Quỳnh Trang đã phát triển sự đào sâu cõi tâm thức đưa người đọc đi trên con đường tìm kiếm thế giới mới. Thế giới cội nguồn nằm trong bên trong mình. “Khi hiểu thấu bản thân bằng cách nhận thức thấu triệt từng khoảnh khắc hiện tại, bạn không chỉ làm chủ bản thân mà còn gây ảnh hưởng lớn đến con người sự vật xung quanh” - là thông điệp mà Nguyễn Quỳnh Trang mang tới trong tác phẩm 9X’09.

Nhà phê bình Nguyễn Chí Hoan từng nhận xét: “Điều gì làm nên sức lôi cuốn của một câu chuyện về cõi nội tâm? Là tính thành thật của câu chuyện đó. Nguyễn Quỳnh Trang cho thấy rõ trong tác phẩm này cái thiên hướng và năng lực của cô kể một câu chuyện lớn trong một quy mô nhỏ. Và rất khác về cách kiến tạo so với tiểu thuyết trước vốn cũng nhắm đến một chủ đề lớn”.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước