Nhà hàng do người khiếm thính phục vụ

-Thứ tư, ngày 31/10/2012 09:24 GMT+7

Một nhà hàng do người khiếm thính điều hành và phục vụ vừa được khai trương tại dải Gada. Đây được xem là nỗ lực nhằm hỗ trợ những người khuyết tật Palestine hòa nhập sâu hơn vào xã hội và giúp họ tự nhận ra tiềm năng của bản thân mình.

Nhà hàng Atfaluna nằm gần cảng Gaza. Tất cả nhân viên phục vụ và đầu bếp nhà hàng đều là người khiếm thính. Họ sử dụng ngôn ngữ cử chỉ để phục vụ khách hàng. Tuy nhiên, thực khách cũng chỉ cần chỉ tay trên thực đơn để chọn món ăn. Đây là một hình thức giao tiếp tự nhiên. Bằng cách này, ban quản lý nhà hàng hy vọng sẽ giúp phá vỡ rào cản và thành kiến của mọi người đối với người khiếm thính.

Niveen - Bếp trưởng nhà hàng cho biết: “Có thể, lúc đầu, mọi người cảm thấy lạ lẫm vì đây là nhà hàng đầu tiên của người khiếm thính tại Gaza. Mọi người sẽ phải mất thời gian để làm quen với cung cách phục vụ của nhà hàng. Nhưng chúng tôi cảm thấy hạnh phúc được phục vụ mọi người”.

Mặc dù đội ngũ phục vụ gồm 12 thành viên của nhà hàng đều hiểu người khác nói chuyện thông qua cử động mấp máy môi, nhưng ban quản lý nhà hàng cho biết thông dịch viên có thể được sử dụng trong thời gian đầu nhà hàng hoạt động nhằm tạo sự dễ dàng trong giao tiếp cho thực khách.

Theo Hiệp hội Khiếm thính tại Gaza, đơn vị phụ trách điều hành nhà hàng Atfaluna, cách đây 20 năm, xã hội Palestine có cái nhìn tiêu cực về người khiếm thính. Nhưng quan điểm đó hiện đang thay đổi nhờ sự mở rộng của các hoạt động phổ biến ngôn ngữ cử chỉ và ý thức của người dân được nâng cao.

Anh Alaa Abu Amer - Một thực khách nhà hàng Atfaluna chia sẻ: “Nhà hàng của người khiếm thính là điều mới mẻ trong xã hội Gaza, nó thể hiện quyền lợi của người khiếm thính ngang bằng với người bình thường. Tại Gaza, quyền của người khiếm thính từng bị lãng quên. Tôi cho rằng nhà hàng dạng này rất độc đáo và tuyệt vời”.

Khoảng 1% trong số 1,6 triệu người ở dải Gaza bị điếc hoàn toàn hoặc một phần. Do vậy, việc ra đời nhà hàng Atfaluna không chỉ giúp người khiếm thính hòa nhập cộng đồng, tự tin trong cuộc sống mà còn giúp họ có nguồn thu nhập khi mà tỷ lệ thất nghiệp tại Gaza hiện ở mức hơn 25%.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước