Nhật Bản: Nắng nóng đe dọa sức khỏe của người cao tuổi

Đức Cường-Thứ hai, ngày 04/08/2014 06:38 GMT+7

Sức nóng của mùa hè năm nay tiếp tục trở thành đề tài được quan tâm hàng đầu tại Nhật Bản khi số người chết và phải nhập viện do cảm nắng liên tục tăng cao.

Những con đường như đang sôi lên dưới ánh nắng mặt trời là hình ảnh quen thuộc tại Nhật Bản vào mùa hè. Ở nhiều nơi nhiệt độ đã vượt quá 35 độ C và nhiệt độ cao nhất được ghi nhận cho đến nay là 39,5 độ C tại tỉnh Tajimi. Kể từ đầu năm đến nay đã có 15 người chết và gần 10.000 người cần được chăm sóc y tế do ảnh hưởng của nắng nóng. Phần lớn trong số đó là những người cao tuổi và sống cô độc.

Bà Takayama, 67 tuổi cho biết: “Tôi phải bật điều hòa cả ngày để hạ nhiệt độ. Nhưng có nhiều người cao tuổi không bật điều hòa để tiết kiệm tiền. Họ sống một mình nên khi bị kiệt sức do thời tiết, không ai ở bên cạnh để giúp đỡ họ. Rất nhiều người đã chết như thế”.

Ở Nhật Bản cứ 4 người lại có một người trên 65 tuổi. Với một xã hội đang lão hóa nhanh chóng, mùa hè luôn là một thử thách thực sự đối với hệ thống y tế. Mặc dù năm nay nhiệt độ đã giảm nhiều so với năm trước, nhưng cho đến nay đã có 15 người chết và hàng chục nghìn người phải nhập viện để điều trị y tế.

Ông Owara Takashi, 70 tuổi nói: “Những người già không chịu được nắng nóng. Mùa hè nào tình trạng này cũng luôn diễn ra. Chúng tôi chỉ còn biết chườm đá và hạn chế ra ngoài đường”.

Nhiều địa phương tại Nhật Bản đã thành lập các nhóm y tế đến thăm các cụ già sống một mình để cung cấp sự hỗ trợ cần thiết. Tuy nhiên, lực lượng này không đủ để chăm sóc tất cả những người cao tuổi và nắng nóng mùa hè tiếp tục là vấn đề lớn đối với nhiều người dân Nhật Bản. Chính phủ Nhật Bản khuyến cáo người cao tuổi không nên ra đường buổi trưa và luôn tiếp nước để tránh mất sức.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước