Những câu chuyện thú vị về phòng tránh thai (P1)

N.M (Dịch)-Thứ sáu, ngày 27/04/2012 15:00 GMT+7

Mặc dù hầu hết phụ nữ đều áp dụng cách ngừa thai bằng thuốc từ những năm 60 nhưng phương pháp tránh thụ thai vẫn là một mối quan tâm đặc biệt từ trước đến nay. Và xoay quanh vấn đề này cũng có nhiều điều thú vị.

Tác dụng phụ phổ biến của việc tránh thai

Những người cố chấp thì không chấp nhận. Thanh thiếu niên thì bối rối. Phòng tránh thai có thể là một trong những vấn đề sức khỏe mang tính chính trị nhất thế giới. Mặc dù hầu hết phụ nữ đều áp dụng cách ngừa thai bằng thuốc từ những năm 60 nhưng phương pháp tránh thụ thai vẫn là một mối quan tâm đặc biệt từ trước đến nay. Bắt đầu từ kem tránh thai làm từ... phân cá sấu, sau đó là bao cao su, vòng tránh thai và các biện pháp kiểm soát sinh đẻ hiện đại khác, phương pháp tránh thai dường như là chủ đề bất tận của nhân loại từ thế hệ này sang thế hệ khác...

Biện pháp tránh thai xuất hiện từ khi nào?


Không có xã hội nào không thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa gia đình - Đó là một thực tế phổ quát và thường xuyên.


Mặc dù các nhà khảo cổ học vẫn tranh luận về nguồn gốc chính xác của bao cao su nhưng nếu căn cứ vào những dữ liệu khoa học, có thể thấy, biện pháp tránh thai xuất hiện từ khoảng 12.000 năm trước đây. Bằng chứng sớm nhất là hình vẽ một người đàn ông sử dụng nó khi giao hợp được khắc trên tường trong hang động ở Pháp. Hàng ngàn năm sau đó, phụ nữ Ai Cập cổ đại đã bắt đầu thử nghiệm biện pháp tránh thai của riêng mình: Diệt tinh trùng bằng phân cá sấu.

Những lời khuyên hài hước

Là đề tài quan tâm chung của nhiều người nên phương pháp tránh thai qua nhiều thời kỳ cũng có rất nhiều biện pháp, đề xuất khác nhau, thậm chí cả những phương pháp nghe chừng rất thú vị nhưng lại không hiệu quả.

Ví dụ, Soranus, một bác sĩ Hy Lạp, đã nghiên cứu một số loại thuốc đạn (thuốc tránh thai nhét âm đạo) khác nhau được chế xuất từ vỏ quả lựu, gừng!

Công bằng mà nói, công trình của ông đã mở đường cho các bác sĩ sản phụ khoa ngày nay. Tuy nhiên, một số phương pháp của ông không được tối ưu lắm như việc ông khuyên bỏ qua màn dạo đầu trước khi “yêu”, nên ngồi xổm và hắt hơi ngay lập tức sau khi giao hợp. Đặc biệt, Soranus còn khuyên nếu một người phụ nữ nghĩ rằng cô ấy đã mang thai, muốn bỏ nó đi chỉ cần… nhảy lên nhảy xuống 7 lần.

Tác dụng tại chỗ?

Thuốc tránh thai dạng đặt hoặc màng ngăn cổ tử cung là một hình thức ngừa thai phổ biến. Tuy nhiên, vào những ngày chu kỳ, các biện pháp này không sử dụng được và phụ nữ bắt đầu thử nghiệm với các phương pháp khác có tác dụng ngừa thai tương tự. Theo các bác sỹ sản phụ khoa, những chất tự nhiên có tính axit có thể giúp tránh mang thai. Vấn đề là làm thế nào bạn giữ cho nó ở đúng chỗ trong khi quan hệ.

Phụ nữ châu Phi sử dụng cỏ băm nhỏ hoặc vải, gái bán hoa ở Nhật Bản dùng giấy lụa làm từ tre và phụ nữ dọc Địa Trung Hải lại tránh thai bằng… bọt biển. Thường thì chúng được ngâm với nước cốt chanh, dấm hoặc những tác nhân diệt tinh trùng khác. Nghe có vẻ không được phổ biến cho lắm, nhưng nghe đâu ngay cả Cleopatra cũng từng đã sử dụng chúng.

Tại sao “vỏ bọc” không được ưa chuộng

Năm 1564, bác sỹ Gabriel Fallopius đã phát hành bản mô tả đầu tiên của một dạng vỏ bọc bằng vải lanh cho “đèn dầu”. Thời điểm đó, “áo mưa” (được làm từ ruột và da động vật) ra đời phục vụ mục đích sử dụng chủ yếu là để phòng bệnh giang mai và tránh thai.

Rất nhiều đàn ông thời đó đã sử dụng biện pháp này. Tuy nhiên, bởi giá thành cao nên chúng thường được tái sử dụng và hậu quả dẫn đến sự mất vệ sinh trong khi quan hệ.
Sự ra đời của “bao cao su”

Năm 1844, Charles Goodyear được cấp bằng sáng chế cho quá trình lưu hóa cao su làm cho nó không thấm nước, dai hơn và đàn hồi tốt hơn. Sau đó, bao cao su đã được sản xuất hàng loạt. Để không ảnh hưởng đến các nhóm theo đạo Kitô, những quảng cáo cho loại sản phẩm này chỉ xuất hiện trên New York Times.

Thế nhưng, Luật thư tín năm 1873 của Mỹ nghiêm cấm việc gửi bất kỳ bài viết, thiết kế hoặc nhằm mục đích ngăn ngừa thụ thai qua thư đã khiến cho “áo mưa” sản xuất hàng loạt ngày càng khan hiếm trên thị trường. Kết quả là, hành vi “quay vòng” mất vệ sinh của bao cao su lại tiếp tục...
(Còn tiếp…)

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước