Những cuốn sách hay về biển đảo Việt Nam

Hoàng Long-Thứ năm, ngày 22/05/2014 10:57 GMT+7

Những ngày này, hàng triệu trái tim Việt Nam đang hướng về Hoàng Sa, Trường Sa thân yêu. Để giúp độc giả có thêm thông  tin về vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc, VTV Online trân trọng giới thiệu chùm sách về “Biển đảo Việt Nam”.

100 câu hỏi đáp về biển - đảo Việt Nam (NXB Thông tin &Truyền thông)

Cuốn sách là cẩm nang cần thiết, giúp cho thế hệ trẻ Việt Nam nói chung, học sinh và sinh viên Việt Nam nói riêng có cái nhìn tổng quan về biển, đảo Việt Nam, từng bước nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của biển, đảo đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

‘ Cuốn sách gồm 3 phần: Hỏi - Đáp về vị trí, vai trò và tiềm năng của biển, đảo Việt Nam ; Hỏi - Đáp về các vấn đề liên quan đến các quyền và bảo vệ các quyền của Việt Nam trong Biển Đông và Hỏi - Đáp về xây dựng và phát triển các lĩnh vực liên quan đến biển, đảo Việt Nam.

Ngoài ra, cuốn sách còn có phần Phụ lục tìm hiểu một số hoạt động của thanh niên hướng về biển, đảo quê hương cùng một số ảnh minh họa sinh động về phong cảnh và cuộc sống của các chiến sĩ trên đảo.

Bộ sách: Chủ quyền biển đảo Việt Nam (NXB Thanh niên)

Bộ sách bao gồm những kiến thức cơ bản về Luật Biển quốc tế và hệ thống pháp luật về biển, đảo của Nhà nước ta; Những cơ sở pháp lý, khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với các quần đảo trên biển Đông, khẳng định quan điểm của Đảng và Nhà nước ta trong việc giải quyết tranh chấp; Tuyên truyền ý nghĩa, nội dung, kết quả thực hiện các văn bản pháp lý về biển, đảo Việt Nam đã ký kết với các nước láng giềng, các nước có liên quan.

‘ Bộ sách cũng tuyên truyền giáo dục cho toàn dân nâng cao ý thức đấu tranh bảo vệ, giữ gìn chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, góp phần gìn giữ hoà bình, hợp tác hữu nghị và phát triển giữa các quốc gia vùng biển Đông; Giới thiệu những thành tựu phát triển kinh tế biển, đảo của từng địa phương, các ngành và cả nước.

Bên cạnh đó, bộ sách cũng đề cập tới vai trò của các thành phần kinh tế tham gia tích cực vào phát triển kinh tế, biển, đảo; Chú trọng tuyên truyền, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế, an sinh – xã hội, đảm bảo giữ gìn an ninh và chủ quyền các vùng biển, đảo của Tổ quốc; Nâng cao tinh thần trách nhiệm, tình cảm của mọi tầng lớp nhân dân đối với các chiến sỹ, các lực lượng đang ngày đêm làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo; bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.

Ngoài ra, bộ sách còn giới thiệu về tiềm năng phát triển du lịch biển đảo, đó là những hòn đảo du lịch nổi tiếng, các ngọn hải đăng cổ kính, những vịnh biển đẹp nhất của Việt Nam…

Lẽ phải: Luật quốc tế và chủ quyền trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa (NXB Trẻ)

Đây là một công trình nghiên cứu trên phương diện luật học, được bổ sung, cập nhật các sự kiện thời sự.

Sau khi phác họa toàn cảnh Biển Đông và nêu bật tầm quan trọng của hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa về vị trí địa chính trị, về nguồn tài nguyên thiên nhiên cũng như tài nguyên vị thế, tác giả đã vận dụng công pháp quốc tế để phân tích lập trường các bên có liên quan qua các thời kỳ lịch sử, đồng thời trình bày các giải pháp hợp lý nhằm giải quyết mọi tranh chấp theo chiều hướng tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và các quyền tài phán chính đáng của các bên trên Biển Đông, gìn giữ hòa bình và an ninh cho toàn khu vực.

Người Việt với biển (NXB Thế giới)

Cuốn sách tập hợp nhiều bài nghiên cứu phân tích, lý giải mối quan hệ giữa đất nước Việt Nam, dân tộc Việt Nam với thế giới bên ngoài qua con đường biển.

‘ Nội dung chính của cuốn sách gồm ba phần trình bày về cơ tầng văn hóa biển, quan hệ giao thương và chủ quyền, an ninh biển. Phần 1: Truyền thống và tư duy hướng biển của người Việt; Phần 2: Vị trí thương mại Biển và quan hệ giao thương; Phần 3: Ý thức về chủ quyền và an ninh, kinh tế biển.

Đây là tài liệu tham khảo hữu ích cho các nhà nghiên cứu, nhà hoạch định chiến lược bảo vệ và phát triển đất nước đặc biệt trong giai đoạn hiện nay.

Tìm hiểu về biển đảo Việt Nam (NXB Quân đội)

‘ Cuốn sách sẽ giúp bạn đọc thuận lợi khi nghiên cứu, tìm hiểu những kiến thức cơ bản về biển, luật biển của quốc tế và Việt Nam; nhận rõ vai trò quan trọng, điều kiện tự nhiên và tiềm năng phát triển của đảo, quần đảo, vũng, vịnh, các bãi biển ở nước ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.


Kỷ yếu Hoàng Sa (NXB Thông tin &Truyền thông)

Cuốn sách dày hơn 200 trang gồm các phần: Hoàng Sa là của Việt Nam, Công tác quản lý nhà nước đối với huyện Hoàng Sa, Hoàng Sa và những nhân chứng lịch sử, Cảm nghĩ của người Đà Nẵng về Hoàng Sa.

‘ Qua đó, cuốn sách giới thiệu cho người đọc về vị trí địa lý, tầm quan trọng cùng những nội dung cơ bản của quá trình xác lập, khai thác, quản lý và bảo vệ chủ quyền của nhà nước Việt Nam qua các thời kỳ trong lịch sử.


Bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lí Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam (NXB Trẻ)

Thông qua nguồn tư liệu lịch sử và địa lý đáng tin cậy của Việt Nam cũng như tư liệu và bản đồ xưa của các nhà truyền giáo và hàng hải phương Tây, cuốn sách mang đến cho người đọc cái nhìn khái quát về Hoàng Sa và Trường Sa từ thế kỷ XV. Khẳng định chủ quyền hiển nhiên, không thể tranh cãi của Việt nam đối với hai quần đảo này ở biển Đông.

‘ Cuốn sách cũng đưa ra những luận cứ bác bỏ yêu sách phi lý về "đường lưỡi bò" của Trung Quốc. Giới thiệu biên niên sự kiện về Hoàng Sa, Trường Sa. Phần phụ lục gồm các văn bản pháp quy, một số tư liệu và điều ước quốc tế có liên quan cùng những hình ảnh và kiến thức cơ bản về biển đảo Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước