Những lưu ý thêm về niềng răng

Kim Hải-Thứ ba, ngày 05/10/2010 14:00 GMT+7

Niềng răng là quá trình tác động lực từ từ vào hàm răng để từng bước sắp xếp lại trật tự của các răng, qua đó, điều chỉnh hàm răng theo ý đồ bác sĩ. Trong quá trình này, các bác sĩ phải thực hiện nhiều thao tác khác nhau trên từng trường hợp bệnh nhân, vì vậy, bác sĩ nắn chỉnh răng phải là người có chuyên môn sâu về nắn chỉnh răng, tuân thủ đúng các quy trình niềng răng để đảm bảo kỹ thuật.

Chế độ ăn uống là một trong những yếu tố quan trọng trong quá trình niềng răng. Một tuần đầu sau khi niềng răng và khoảng 2,3 ngày sau mỗi kỳ xiết răng, răng chịu lực tác động mạnh nên thường đau nhức, lúc này bệnh nhân nên ăn cháo, súp, mì, những đồ mềm. Trong quá trình niềng răng, không ăn đồ cứng, sụn, đồ ăn giòn, dẻo, dính vì có thể làm bung mắc cài. Cần vệ sinh răng miệng sạch sẽ để tránh viêm lợi, tụt lợi.

Chú ý, thỉnh thoảng dây niềng có thể thừa ra do khoảng cách giữa các răng ngắn lại. Lúc đó, bạn cần đi đến bác sĩ cắt phần dây thừa để tránh dây đâm vào lợi, gây tổn thương lợi.

Thông thường, sau khi tháo bộ mắc cài, các bệnh nhân tiếp tục đeo hàm tháo lắp trong một thời gian nhất định để các răng ổn định ở vị trí mới. Nhưng nhiều người do chủ quan hoặc lười không tiếp tục đeo hàm tháo lắp nữa nên sau một thời gian tháo niềng, răng lại có xu hướng xê dịch.

Sau đây là một số lưu ý sau khi tháo niềng:

- Khi chúng ta niềng răng, móc cài, dây niềng, lò xo, các sợi chun cao su có thể giữ thức ăn và mảng bám lại trên răng, dần làm hại men răng và gây viêm lợi nếu thức ăn không được chải sạch. Chính vì vậy, những người niềng răng phải đánh răng hết sức cẩn thận, đảm bảo loại sạch thực phẩm mắc kẹt trong niềng răng.

- Bạn nên dùng bàn chải mềm với một lực vừa phải và kem đánh răng có chứa fluor. Đánh răng từ dưới lên và từ trên xuống ở mỗi răng với bàn chải lông mềm. Đặt bàn chải ở góc độ mà bạn cảm giác lông bàn chải ở ngay đường viền nướu, tốt nhất là nghiêng 45 độ C và xoay tròn nhẹ. Chải thật sạch từng mặt răng của tất cả các răng, bao gồm các vùng phía trên,dưới,giữa mỗi mắt cài. Chải 10 nhịp ở mỗi mặt răng. Cách chải răng này tốn từ 2 đến 3 phút. Bạn nhớ chải các mặt trong và mặt dưới răng. Làm sạch các mắc cài. Đừng quên chải sạch mặt lưỡi.

- Một bước nữa mà các nhà chỉnh hình khuyên thực hiện là sử dụng bàn chài kẽ dành cho người mang niềng răng. Bạn chải từ trên xuống, sau đó lại từ dưới lên trên mỗi răng mang mắc cài. Lặp lại trên mỗi răng cho đến khi tất cả các răng đều sạch.

- Để làm sạch thức ăn giữa các kẽ răng, bạn sử dụng chỉ nha khoa, đưa chỉ qua dây niềng, sau đó chuyển động nhẹ nhàng sợi chỉ theo chiều từ trên xuống dưới. Cần cẩn thận và nhẹ nhàng để không làm tổn thương lợi.

- Những người mang mắc cài nên đánh răng vào buổi sáng, buổi tối trước khi đi ngủ, và sau bữa ăn. Bạn cũng có thể sử dụng thuốc súc miệng có flour để loại bỏ những mảnh thức ăn nhỏ mà bàn chải khó loại bỏ được. Quy trình đánh răng này có thể tốn thời gian hơn bình thường một chút, nhưng lại rất quan trọng. Nó sẽ giúp cho bạn có được hàm răng và lợi chắc khỏe, ngay cả trong khi mang niềng.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước