Những mốc quan trọng trong năm đầu tiên của bé

N.M (Dịch)-Thứ sáu, ngày 25/01/2013 12:15 GMT+7

Ảnh minh họa

Bạn đã trải qua 9 tháng mong đợi sự xuất hiện của em bé và bạn có một năm không thể nào quên được rất nhiều sự kiện đầu tiên với thiên thần nhỏ. Các bà mẹ thường chờ đợi, tìm kiếm những bước ngoặt lớn như bò, ngồi… mà bỏ qua những chuyển biến nhỏ ở trẻ. Theo các chuyên gia tư vấn về chăm sóc trẻ, năm đầu tiên ấy của trẻ có rất nhiều điều tinh tế và thú vị.

Khoảng 1-3 tháng

Nét mặt bắt chước đáng yêu

Nụ cười đáng yêu xuất hiện một lúc nào đó trong khoảng thời gian 1 hay 2 tháng tuổi. Em bé của bạn cũng có thể bắt chước biểu hiện trên khuôn mặt của bạn.

Nếu muốn kiểm chứng, hãy thử điều này: Nhìn sâu vào mắt của trẻ và từ từ thè lưỡi ra. Nếu kiên nhẫn, bạn có thể thấy bé sẽ làm giống như bạn. Đó có thể là cuộc trò chuyện đầu tiên của bạn với bé yêu!

Nâng được đầu lên

Vào khoảng 2 tháng, hầu hết các bé có thể nâng được đầu lên. Bạn có thể khuyến khích hành động này và các kỹ năng vận động khác bằng cách bắt đầu phương pháp “tummy time” sau vài ngày chào đời.

Phương pháp này khá đơn giản là chọn một chỗ nằm nào đó thoải mái và đặt bé nằm sấp trên bụng bạn để bé có thể sử dụng các cơ tay, chân, cổ khi ngọ nguậy... giúp bé cứng cáp hơn. Bạn có thể cho bé tập luyện vài lần 1 ngày, mỗi lần từ 1-2 phút và tăng dần thời gian mỗi lần khi bé được 1-2 tháng trở lên.

3- 6 tháng:

Giơ tay

Trong khi bạn có thể thiếu ngủ vì bé quấy đêm thì em bé của bạn cũng nhạy cảm hơn theo một cách hoàn toàn khác. Bé đang tìm hiểu về bàn tay của mình và cách sử dụng tay để thao tác trong môi trường của bé.

Bước phát triển này mới thực sự có thể giúp bạn ngủ ngon vì bé có thể tự giúp mình bình tĩnh hơn bằng cách đưa tay lên miệng và ngoan ngoãn ngủ lại.

Thể hiện bản thân

Điều vô cùng hạnh phúc với các bà mẹ là được nghe bé bi bô và cười khúc khích.

Ở giai đoạn này, em bé của bạn sẽ có cảm hứng thể hiện bản thân và sẽ thích nghe bạn bắt chước bé. Trẻ cũng thích nghe bạn nói về những việc bạn đang làm, cho dù bạn đang thay tã hoặc làm những công việc gia đình thông thường.

Khoảng 6- 9 tháng:

Đứng chững

Một bước nhỏ đối với người lớn nhưng là một bước khổng lồ cho bé! Sự thay đổi này xảy ra trong giai đoạn từ 6 đến 9 tháng.

Khoảng 6 hoặc 7 tháng, em bé của bạn sẽ có thể ngồi mà không cần hỗ trợ. Trong thời gian này, chân em bé cũng sẽ dần cứng cáp hơn và cải thiện kỹ năng giữ thăng bằng, điều giúp bé tự đứng được khi 8 tháng tuổi.

Tìm xem ai đang nói chuyện

Bạn có thể nghe thấy những từ đầu tiên của trẻ trong giai đoạn này. Con bạn có thể bắt đầu nói “mẹ” hoặc “bà”… vào khoảng 8 tháng. Đến tháng thứ 10, bé có thể nói thêm được 1 từ mới nữa và có dấu hiệu sử dụng ngôn ngữ để giao tiếp.

‘ Khoảng 9- 12 t háng:

Mô phỏng âm thanh nghe được

Mọi thứ dần đi vào nhận thức của trẻ và em bé có thể biết nắm bắt các khái niệm về sự tồn tại của đối tượng. Trước 9 tháng, khi một đối tượng ra khỏi tầm mắt, bé sẽ nghĩ rằng nó biến mất.

Còn bây giờ em bé của bạn biết nó vẫn còn tồn tại và khái niệm tương tự cũng sẽ áp dụng cho bạn. Đó là lý do tại sao vào thời gian này, bé khóc khi không thấy bạn ở bên cạnh bé.

Bước đi

Em bé của bạn lúc này thực sự biết di chuyển. Bé có thể chuyển sang tư thế ngồi khi đang bò và ngược lại một cách dễ dàng.

Khi có một thứ đồ gì vững chắc gần đó hoặc lúc đang ở trong cũi của mình, em bé của bạn sẽ tự bám để đứng lên. Có vẻ như bởi vì bé đã sẵn sàng để bước đi!

Không nên quá lo về các mốc phát triển

Nếu em bé của bạn có vẻ không phát triển theo những mốc thời gian điển hình thì bạn cũng không cần phải quá băn khoăn. Có một loạt các bước phát triển bình thường trong năm đầu tiên.

Trong khi hầu hết các bé sẽ tự ngồi vào khoảng 7 tháng thì một số sẽ làm như vậy sớm nhất là 5 tháng và muộn là 9 tháng. Để giúp trẻ, các chuyên gia khuyên các bậc phụ huynh nên dành thời gian cho con càng nhiều càng tốt. Bởi lẽ khi trẻ biết rằng mình được bảo vệ và yêu thương, chúng sẽ phát triển nhanh.

Các sự hỗ trợ luôn sẵn sàng

Đối với những bà mẹ luôn lo lắng về sự phát triển của con, các chuyên gia gợi ý nên tham vấn bác sỹ Nhi khoa hoặc các tổ chức chăm sóc trẻ em.

Họ sẽ tiến hành một cuộc sàng lọc và đánh giá miễn phí về mức độ phát triển của con bạn và nếu đủ điều kiện, họ sẽ cung cấp các dịch vụ can thiệp sớm tại nhà hoặc giới thiệu một môi trường giáo dục mầm non hợp lý.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước