"Những thiên thần lặng lẽ” giữ gìn an ninh tại Mexico

Thu Giang-Thứ năm, ngày 26/12/2013 08:38 GMT+7

Mexico là một trong những quốc gia có tỷ lệ tội phạm cao nhất thế giới. Tuy nhiên gần đây, tại TP Oaxaca, một đội gìn giữ an ninh đặc biệt được thiết lập đã tạo nên chuyển biến lớn. Đội đặc nhiệm được biết đến với cái tên Những thiên thần lặng lẽ.

"Họ không thể nghe hay nói, nhưng họ có thể mang đến an ninh cho mảnh đất này", đó là nhận xét ngắn gọn và chính xác nhất dành cho một đội gồm 20 viên chức cảnh sát, tất cả đều khiếm thính, làm nhiệm vụ giám sát 230 camera theo dõi suốt ngày đêm tại TP Oaxaca, Mexico.

Một trong số những nhân viên an ninh thuộc đội giám sát cho biết, cô rất yêu thích công việc mình đang làm và tự hào khi được làm việc tại đây. Người dân thành phố Oaxaca thường gọi họ là “những thiên thần lặng lẽ”, giám sát và bảo vệ người dân.

Chị Cynthia Cepeda Valdivieso, Giám đốc Trung tâm khẩn cấp thành phố Oaxaca, Mexico cho biết: “Chúng tôi tạo cho họ cơ hội làm việc trong lực lượng an ninh. Đồng thời, công việc giám sát cũng là cơ hội để chúng tôi tận dụng khả năng của họ đó là đọc khẩu hình của mọi người, phát hiện tình huống nguy hiểm và những kẻ khả nghi”.

‘ Những người khiếm thính trước màn hình camera theo dõi tất cả các ngóc ngách của TP. Oaxaca, Mexico. (Ảnh: VTV Online)

Những nhân viên câm và khiếm thính có khả năng vượt trội trong việc xử lý thông tin bằng thị giác, giống như một thứ giác quan thứ 6. Đó chính là lợi thế khi trong việc phát hiện nhiều vụ trộm cắp và buôn bán chất kích thích trái phép.

“Khi làm việc với họ, chúng tôi còn nhận ra rằng họ cũng là những người rất tận tâm với công việc. Đó là động cơ đầu tiên thúc đẩy chúng tôi tuyển dụng những người câm và khiếm thính làm cảnh sát”, ông Ignacio Villalobos, Chính quyền bang Oaxaca, Mexico cho hay.

Oaxaca là thành phố đầu tiên của Mexico triển khai mô hình giám sát lặng lẽ. Tuy nhiên, các bang khác của Mexico cũng như giới chức từ nhiều nước đã tiếp cận với thành phố Oaxaca với mục đích học tập, nhân rộng mô hình này.

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video chi tiết:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước