Những trận không chiến tại Việt Nam: Nhìn từ 2 phía

Ngọc Hà-Thứ hai, ngày 02/12/2013 17:02 GMT+7

 Cuốn sách “Những trận không chiến trên bầu trời Việt Nam 1965 – 1975 nhìn từ 2 phía” do Nhà xuất bản Quân đội nhân dân phát hành mới đây được xem là cuốn sách đầu tiên viết một cách khá dày dặn về những trận không chiến của không quân Việt Nam trong những năm 60, 70 của thế kỷ trước.

Tại Mỹ, đề tài cuộc chiến tranh trên không ở Việt Nam đã được nhiều nhà nghiên cứu, các cựu phi công tham chiến tại Việt Nam công bố. Trong khi đó, vì nhiều lý do khác nhau, các tài liệu lưu trữ và tổng kết của Không quân nhân dân Việt Nam về giai đoạn lịch sử hào hùng này chủ yếu vẫn ở dạng lưu hành nội bộ.

Đã hơn 40 năm kể từ khi chiến tranh kết thúc, câu hỏi tại sao một lực lượng không quân non trẻ với đội ngũ phi công cũng trẻ với số giờ bay rất ít lại có thể chiến đấu ngang ngửa với lực lượng không quân Mỹ vốn được coi là hùng mạnh nhất thế giới? Tại sao những chiếc Mỹ Mig 17 bé nhỏ lại bắn rơi được các máy bay hiện đại của Mỹ?

Những câu hỏi như thế đã được lịch sử trả lời bằng những chiến công được viết nên bởi lòng dũng cảm, mưu trí của những phi công tiêm kích của quân đội nhân dân Việt Nam khi họ phải đối mặt trực diện với đối thủ có trang thiết bị hiện đại và thiện chiến nhất thế giới. Chiến công ấy còn được viết nên từ những cuộc đấu trí trên bàn chỉ huy, dẫn đường, đồng thời khẳng định tài thao lược trong xây dựng lực lượng, trong tổ chức điều hành chiến dịch và chiến thuật dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ.

Gần 400 trận không chiến, đặc biệt là những cuộc đối đầu khi không quân Mỹ tiến hành chiến dịch lớn nhất, dài nhất và có ý nghĩa chiến lược chính là Chiến dịch “Sấm Rền” năm 1965 và chiến dịch Linebacker I và II năm 1972 - những cuộc đọ sức này đã để lại nhiều dấu ấn và qua đó giúp hình thành hệ thống lý luận, nghệ thuật tác chiến trên không, làm phong phú thêm kho tàng nghệ thuật quân sự Việt Nam.

Được biên soạn bởi những người trong cuộc, những phi công bước ra từ cuộc đọ sức trên không, thông qua gần 1000 trang sách, nhóm tác giả đã đưa ra nhiều bằng chứng lịch sử xác thực, chi tiết góp thêm một góc nhìn về những trận không chiến của không quân Việt Nam trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc.

Đặc biệt, với việc khai thác và đánh giá lịch sử thông qua tài liệu từ cả hai phía Việt Nam và Mỹ và không né tránh khi nói về tổn thất, cuốn sách này - vì thế đã mang đến cho độc giả một cái nhìn khách quan và toàn diện nhất về những trận không chiến trên bầu trời Việt Nam, trong đó góp phần làm nổi bật và khẳng định chiến thắng tuyệt đối của Không quân nhân dân Việt Nam trong tổng thể bức tranh vĩ đại của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước