Những việc cần làm với trẻ có hành vi hung hăng

Bình Dương (Dịch)-Chủ nhật, ngày 23/06/2013 07:15 GMT+7

 Nếu bạn muốn nuôi dạy con thành người tốt bụng, nhẹ nhàng và lịch sự, hãy ghi nhớ một số hướng dẫn đơn giản sau đây.

Làm cha, làm mẹ vốn là một nhiệm vụ không đơn giản nhưng với một đứa trẻ có những hành xử hung hăng càng làm cho việc đó khó khăn gấp bội. Những đứa trẻ như vậy phải học cách kiểm soát sự thất vọng và giận dữ của mình. Hầu hết chúng sẽ biết cách điều chỉnh khi đến tuổi đi học, nhưng một số trẻ cần có sự trợ giúp thông qua các cách sau.

Chăm sóc ân cần

Trẻ em thường có thể cảm thấy thất vọng và tức giận hơn khi có sự thay đổi nào đó trong nhà. Khi bạn hết thời gian nghỉ thai sản và đi làm hoặc vừa sinh thêm em bé hay cả gia đình vừa chuyển đến một ngôi nhà mới, con bạn có thể cảm thấy như thể cuộc sống của bé đang trong tình trạng hỗn loạn. Lúc này, bạn cần dành thêm thời gian cho con, giúp đỡ và thể hiện tình yêu thương với bé là một số cách mà bạn có thể giúp trẻ bình tĩnh.

Dạy bé về lòng tốt

Hãy giúp con bạn hiểu rằng bé không nên đánh, cắn hoặc đá những bé khác. Nếu bạn nhất định không cho phép bé chơi cùng các bạn khi có hành vi xấu hoặc áp dụng những hình thức kỷ luật phù hợp khác, con bạn sẽ thay đổi hành vi.

Trẻ sẽ trở nên tức giận và thất vọng khi mong đợi một điều này và nhận được một điều khác. Những đứa trẻ không muốn chia sẻ đồ chơi với bạn có thể trở nên tức giận khi chúng đột nhiên bị bắt buộc phải làm như vậy. Tuy nhiên, nếu bé được mong đợi sẽ là người tốt bụng và biết san sẻ với bạn, bé sẽ không thất vọng.

‘ Ảnh minh hoạ

Hãy giúp con bạn giữ bình tĩnh, tăng cường các nguyên tắc và phạt nếu có vấn đề phát sinh. Khi con ở một độ tuổi thích hợp, bạn nên dạy bé cách sử dụng lời nói thay vì cơ thể để giải quyết tình huống của mình. Khi con chơi với các bạn khác, bạn cần quan sát bé từ xa. Trước hết, bạn hãy để bé tự xoay sở và chỉ can thiệp nếu giữa bọn trẻ xảy ra khẩu chiến hoặc đánh nhau.

Tránh đòn roi

Trẻ em học hỏi được nhiều từ những trải nghiệm của chúng. Nếu bạn sử dụng đòn roi, bé có thể nghĩ rằng bạo lực là một cách hữu hiệu để bày tỏ sự tức giận của mình. Vì thế, bạn nên cố gắng giữ bình tĩnh và cho trẻ thời gian tự suy nghĩ khi buộc phải phạt trẻ.

Một nguyên tắc nhỏ là thêm 1 phút suy nghĩ. Khi khoảng thời gian cho phép đã qua và con bạn đã bình tĩnh lại, hãy giải thích lý do tại sao bé cần thời gian tự ngẫm và hướng dẫn bé biết nên cư xử như thế nào.

Khen ngợi và có phần thưởng thích đáng

Khi con chơi với bạn và biết chia sẻ hay có hành xử tích cực trong tình huống khó xử, bạn nên khen ngợi bé. Nếu bạn liên tục khuyến khích, khen ngợi và thưởng cho những hành vi tốt của trẻ, bé sẽ nhận ra rằng khi làm đúng, bé sẽ nhận được nhiều hơn những gì bé muốn và không bao giờ có hành vi hung hăng.

Làm gương tốt cho con

Hãy nhận thức rằng quan điểm về cuộc sống của bạn có ảnh hưởng tới mức độ căng thẳng trong gia đình. Có một câu nói rằng “Nếu mẹ không hạnh phúc, sẽ không ai trong gia đình được vui vẻ” thực sự đúng thực tế.

Khi giáo dục con, điều quan trọng là bạn phải giữ bình tĩnh. Nếu bạn thường xuyên để cảm xúc vượt ngoài tầm kiểm soát, con bạn cũng sẽ như vậy. Còn nếu bạn biết giữ bình tĩnh và sử dụng ngôn từ để truyền đạt cảm xúc, trẻ cũng sẽ phát triển theo hướng tích cực đó.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước