Nói không với carbs sau 5h chiều - Đúng hay Sai?

N.M (Dịch)-Thứ năm, ngày 24/01/2013 07:00 GMT+7

Ảnh minh họa

Lời khuyên nên tránh xa carbs (thức ăn có chứa thành phần đường đơn) sau 17h hàng ngày đã xuất hiện hàng thập kỷ qua, nhưng đó là chế độ ăn kiêng thực tế hay chỉ là hư cấu?

Mặc dù có nhiều cuốn sách nói về thời gian sử dụng carbs trong ngày là nên "cắt giảm carbs sau 17h để giảm béo nhanh" nhưng không có bằng chứng rõ ràng nào chứng minh luận điểm không nên ăn bánh mì, mì ống và cơm vào buổi tối.

Tuy nhiên, một nghiên cứu của Israel mới đây cho thấy điều ngược lại: ăn carbs vào buổi tối có lợi thế thực sự đối với việc giảm cân cũng như giúp mọi người cảm thấy ít đói hơn. Theo đó, không có "phép thuật" giảm cân nào liên quan đến hành vi loại bỏ carbs ra khỏi khẩu phần ăn khác hơn so với việc giảm số lượng calo bạn tiêu thụ.

Điểm hấp dẫn trong nghiên cứu này là những ai ăn carbs hàng ngày trong bữa ăn tối có hiệu ứng tích cực hơn so với những người ăn carbs rải rác trong ngày về mức độ leptin - hormone cho chúng ta biết khi nào là no.

Các nhà nghiên cứu giải thích: "Khi mọi người giảm cân, mức độ leptin của họ giảm xuống và điều đó có thể làm cho họ cảm thấy đói hơn và phá hỏng những nỗ lực duy trì hoặc giảm trọng lượng. Nghiên cứu này cho thấy rằng, những người ăn carbs chủ yếu trong bữa ăn có mức leptin cao hơn so với những người ăn carbs chủ yếu vào ban ngày. Hàm lượng đường, cholesterol và insulin trong máu cũng được cải thiện".

Đây là một nghiên cứu khá tốt vì vậy giả thuyết không nên ăn carbs sau 17h là không thuyết phục.

Ý tưởng của nghiên cứu này xuất phát từ nghiên cứu trước đây đối với người Hồi giáo trong tháng Ramadan, cho thấy rằng ăn chay trong ngày và ăn nhiều carbs vào buổi tối cũng có thể ảnh hưởng đến mức độ leptin trong cơ thể.

Cách loại bỏ carbs khỏi chế độ ăn kiêng để giảm cân có thể phản tác dụng nếu bạn vẫn cảm thấy đói mà không dám ăn vào buổi tối.

Không thể nói nên dùng nhiều tinh bột tinh chế hay carbs có đường vào buổi tối, bởi chúng không giúp bạn thấy no mà chỉ cung cấp thêm calo và không đủ chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, một lượng vừa đủ carbs chất lượng có thể giúp kiểm soát cảm giác đói cũng như bổ sung thêm các chất dinh dưỡng và chất xơ.

Thực phẩm được khuyên dùng là ngũ cốc nguyên hạt, gạo thơm hạt dài màu nâu, bánh mì bột chua, các loại đậu, khoai lang đỏ, khoai tây Carisma, bắp ngô ngọt... Nếu bạn hoạt động thể chất nhiều thì những loại này là rất quan trọng.

Một lý do khác để không nên cắt giảm carbs vào buổi tối có thể là những tác động đến giấc ngủ.

Thiếu ngủ sẽ làm bạn khó có thể có một cơ thể khỏe mạnh. Nó không chỉ ảnh hưởng đến năng lượng cũng như việc rèn luyện thể chất mà ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy nó có thể phá vỡ các hormone kiểm soát cơn đói và khiến chúng ta ăn nhiều hơn.

Carbs có thể đóng một vai trò quan trọng cho giấc ngủ vì chúng làm tăng sự hấp thu của một loại acid amin được gọi là tryptophan trong việc sản xuất serotonin.

Một số loại protein cũng giúp sản xuất tryptophan nên đó là lý do tại sao lời khuyên uống sữa ấm trước khi đi ngủ vẫn còn hiệu quả vì các sản phẩm sữa kết hợp cả carbohydrate và protein.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước