Ôn thi tốt nghiệp - Những điều cần lưu ý

Thanh Phong-Thứ năm, ngày 02/05/2013 07:00 GMT+7

Ảnh minh hoạ

 Để giúp các em học sinh yên tâm ôn tập, chuẩn bị tốt cho kì thi, phóng viên VTV đã ghi nhận ý kiến của người trong cuộc, lời khuyên của các chuyên gia giáo dục, y tế giúp các em có được kiến thức vững vàng cũng như sức khỏe thật tốt để bước vào kì thi quan trọng sắp tới.

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là các em học sinh lớp 12 trong cả nước bước vào kì thi tốt nghiệp THPT. Hiện nay công tác ôn thi của các em đang bước vào giai đoạn nước rút. Áp lực trước kì thi quan trọng của cuộc đời khiến nhiều em băn khoăn lo lắng. Để giúp các em học sinh yên tâm ôn tập, chuẩn bị tốt cho kì thi, phóng viên VTV đã ghi nhận ý kiến của người trong cuộc, lời khuyên của các chuyên gia giáo dục, y tế giúp các em có được kiến thức vững vàng cũng như sức khỏe thật tốt để bước vào kì thi quan trọng sắp tới.

Kết quả 12 năm học tập của các em sẽ được quyết định vào kì thi tốt nghiệp THPT diễn ra vào đầu tháng 6 tới. Năm nay, các em sẽ thi 6 môn gồm: Ngữ văn, Toán, Lý, Hóa, Sinh và Địa lý. Theo các chuyên gia giáo dục, với những môn thi như thế, để đạt thành tích tốt, các em cần có một kế hoạch ôn luyện hợp lý. Việc tổng hợp, hệ thống lại những kiến thức trong suốt năm học 12 cũng như 3 năm THPT có ý nghĩa quan trọng giúp các em củng cố kiến thức có chiều sâu và hiệu quả hơn.

Theo cô giáo Trần Thị Mỹ Ngọc - Giáo viên Trường THPT Long Mỹ - Hậu Giang thì bên cạnh việc học theo những vấn đề giáo viên ôn luyện trên lớp, tự học là quan trọng nhất. Ngoài việc chuẩn bị kiến thức tốt cho kỳ thi tốt nghiệp, ôn luyện kỹ càng còn có thể giúp các em đạt được kết quả tốt trong kì thi đại học sắp tới.

Dương Thị Anh Thư - Học sinh Trường THPT Long Mỹ - Hậu Giang cũng đang là một học sinh lớp 12. Ngoài nội dung ôn tập trên lớp, Thư tự xây dựng cho mình một thời khóa biểu cụ thể cho từng môn học ở nhà. Một góc học tập với đầy đủ tài liệu, yên tĩnh cũng được em thiết kế riêng để phục vụ cho công tác ôn tập. Em cho biết, bí quyết của mình trong việc ôn luyện là không cần quá nhiều thời gian nhưng phải đảm bảo tính liên tục, cập nhật kịp thời những kiến thức mới từ thầy cô, bạn bè, sách vở... cũng như thường xuyên giải những bài tập từ cơ bản đến nâng cao để dễ dàng thích nghi với đề thi.

Thư chia sẻ: “Em luôn tìm tòi các sách nâng cao của các nhà giáo nổi tiếng. Em còn sưu tầm các đề thi năm trước để thử sức. Ngoài ra, em còn canh thời gian xem trong thời gian đó mình làm được bao nhiêu câu để dần rút ngắn thời gian”.

Theo các chuyên gia y tế, trong thời gian ôn thi, các em cần một khối lượng năng lượng rất lớn. Vì thế, các bậc phụ huynh cần quan tâm chăm sóc bữa ăn, giấc ngủ cho các em thật hợp lý. Việc sắp xếp thời gian ăn uống đều đặn, nghỉ ngơi phù hợp sẽ giúp khả năng tiếp thu kiến thức cũng như ôn luyện của các em hiệu quả hơn. Ngoài ra, việc thường xuyên động viên, khích lệ tinh thần từ người thân, thầy cô, bạn bè sẽ giúp các em tự tin hơn khi bước vào kì thi.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hoa - Trưởng khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Đa khoa Hậu Giang khuyên các bậc phụ huynh phải bổ sung cho các em đủ chất dinh dưỡng như thịt, trứng cá, các loại rau xanh cũng như các loại trái cây để đảm bảo chất dinh dưỡng. Sau các giờ học mệt mỏi, các em nên có thời gian giải trí để giảm bớt áp lực trong học tập.

Năm 2013, Hậu Giang có hơn 4.500 học sinh sẽ tham gia kì thi tốt nghiệp THPT. Hiện mọi công tác chuẩn bị cho kì thi như trường lớp, y tế, công tác đảm bảo giao thông đã được các bên liên quan triển khai thực hiện. Điều quan trọng hiện nay là các em cần phấn đấu ôn luyện thật tốt để đạt kết quả cao trong kì thi tốt nghiệp cũng như cao đẳng, đại học sắp tới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước