Phát hiện công dụng kỳ diệu của titanium dioxide

Hữu Hưng-Thứ sáu, ngày 05/04/2013 06:00 GMT+7

Giáo sư Darren Sun. (Ảnh: Todayonline)

Một nhà khoa học Singapore mới phát hiện ra một loại hóa chất được sử dụng phổ biến như chất tạo màu trong sơn và nhựa lại đồng thời có khả năng làm sạch nước và kéo dài tuổi thọ pin.

Điều khó tin này về chất titanium dioxide vừa được một nhà khoa học Singapore phát hiện với hy vọng rằng, nó sẽ thay đổi cuộc sống của con người trong tương lai.

Tại trường Đại học công nghệ Nanyang (Singapore), giáo sư Darren Sun và cộng sự thực hiện các nghiên cứu về chất titanium dioxide, một loại hóa chất tạo màu phổ biến trong sơn và nhựa. Nhóm của giáo sư Sun đã phát hiện ra rằng bằng việc thay đổi cấu trúc của loại hóa chất này, tiềm năng của chúng là vô cùng to lớn. Ví dụ như một cốc nước thải có màu cam đã qua xử lí bằng các sợi nano từ titanium dioxide, khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, sẽ loại bỏ các chất ô nhiễm và trở thành nước sạch uống được. Ngoài ra, quá trình này còn tự tạo ra hydro, một nguồn năng lượng xanh.

Giáo sư Darren Sun nói: “Thông thường chất titanium dioxide mà chúng tôi gọi là P25 có rất nhiều hạn chế. Một trong những vấn đề chính của chất này là hiệu quả sử dụng của chúng rất thấp bởi các phân tử không hình thành cấu trúc polyme. Phiên bản mới của loại hóa chất này mà chúng tôi mới phát hiện sẽ khắc phục điều đó”.

Theo giáo sư Sun, Titan Oxide cũng có thể được áp dụng trong lĩnh vực y tế bởi chúng có tính kháng khuẩn. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng tạo ra titanium dioxide đa dụng màu đen ở dạng tinh thể, có thể dùng sản xuất pin quang năng và pin lithium-ion thế hệ mới, đạt hiệu suất cao gấp đôi so với pin thường.

Các nhà khoa học hy vọng khi được đưa vào sử dụng trong tương lai không xa, loại vật liệu đa dụng này sẽ thay đổi đời sống của hàng triệu người trên thế giới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước