Phát hiện mới: Khủng long cũng bị ung thư

Mai Linh (theo Bangkok Post)-Thứ bảy, ngày 08/08/2020 05:53 GMT+7

VTV.vn - Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Canada vừa công bố kết quả nghiên cứu cho thấy khủng long cũng mắc ung thư như con người.

Trong trí tưởng tượng của nhiều người, khủng long được xem như là giống loài biểu tượng cho sự hùng mạnh và bí ẩn trong thiên nhiên. Vậy nhưng, theo như một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí The Lancet Oncology số tháng 8 uy tín trong lĩnh vực y dược toàn cầu, các nhà khoa học đã vừa phát hiện ra rằng khủng long cũng không tránh khỏi bệnh tật, cụ thể là ung thư, giống như con người.

Một chiếc xương chân bị dị dạng nặng của một cá thể thuộc loài Centrosaurus được khai quật ở vùng Alberta, Canada vào năm 1989 ban đầu được các nhà cổ sinh vật học cho rằng chỉ là vết tích của chấn thương. Tuy vậy, đợt khám nghiệm mới nhất qua kính hiển vi kết hợp với kỹ thuật được sử dụng trong quá trình chữa trị ung thư ở người đã xác định được rằng đây là hệ quả của một khối u ác tính.

Đồng tác giả của nghiên cứu, ông Mark Crowther chia sẻ rằng việc phát hiện khủng long cũng bị ung thư khiến giống loài này trở nên “thật” và gần gũi hơn, chứ không đơn thuần chỉ mang vẻ mạnh mẽ và huyền thoại. Ông nói thêm: “Dưới kính hiển vi, trông chúng rất giống với khối u xương nguyên phát phổ biến Osteosarcoma ở người”.

Phát hiện mới: Khủng long cũng bị ung thư - Ảnh 1.

Một phần xương chân của cá thể khủng long được cho là mắc ung thu xương như người (Ảnh: Mark Crowther)

Để tìm ra mẩu xương dẫn đến phát hiện bất ngờ này, hai nhà nghiên cứu chính Crowther và David Evans, và nhóm nghiên cứu của mình đã sàng lọc hàng trăm mẫu xương bất thường tại Bảo tàng Hoàng gia Tyrrell ở Drumheller, Alberta, Canada. Họ xác định khối u có kích thước lớn xấp xỉ một quả táo.

Nhóm nghiên cứu cũng sử dụng các bản scan chụp cắt lớp vi tính (CT) độ phân giải cao, một kỹ thuật chẩn đoán thường được sử dụng trong quá trình theo dõi và chữa trị ung thư ở người. Ông Crowther cho biết khủng long có thể có nguy cơ mắc bệnh Osteosarcoma cao hơn, đặc biệt là các cá thể non trẻ trong đà phát triển, vì chúng lớn rất nhanh và đạt kích thước khổng lồ.

Nhà khoa học chia sẻ thêm rằng, phát hiện ở loài vật sống ở khoảng 75 triệu năm trước đây chứng tỏ rằng bệnh tật là một phần của sự sống. Ông nói: “ Bạn thường nghe người ta nói rằng các nguyên nhân gây ra ung thư nằm ở môi trường, chế độ ăn, v.v…Khủng long rõ ràng không hút thuốc (vốn là nguyên nhân hàng đầu gây ra ung thư ở người). Điều này thể hiện rằng ung thư không phải là một thứ được tạo nên bởi xã hội hiện đại, và loại bệnh này không chỉ tồn tại ở riêng môi trường sống của con người chúng ta.”

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!