Phát hiện và điều trị dự phòng hen phế quản

Kim Xuân -Thứ hai, ngày 30/04/2012 00:00 GMT+7

Các nghiên cứu cho thấy 5% dân số mắc hen phế quản, nhưng đa số là phát hiện ở giai đoạn muộn và điều trị không đúng cách.

Hen phế quản là bệnh mạn tính đường hô hấp gây ảnh hưởng nặng nề cho sức khỏe người dân ở mọi lứa tuổi. Bệnh hen gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người bệnh hàng ngày khi không được kiểm soát. Thậm chí cơn khó thở xuất hiện hoặc bùng phát nặng có thể gây tử vong cho người bệnh ở bất cứ thời điểm nào nếu không được kiểm soát.

Tài liệu y khoa định nghĩa: Hen là bệnh do viêm mãn tính đường hô hấp có 4 triệu chứng điển hình của bệnh là ho, khò khè, nặng ngực, tức và thở ngắn hơi. Triệu chứng khá rõ ràng nhưng theo các bác sĩ, có tới 80% bệnh nhân không biết mình mắc bệnh hen.
Nhiều trường hợp đến khám cho biết trước đây đã có tiền sử mắc hen phế quản, sau một thời gian điều trị thấy không bị ho hay những cơn rít nên đã ngừng điều trị. Việc này thường khiến cho bệnh nhân hen trở nên nặng hơn và nhiều trường hợp lên những cơn hen cấp nguy hiểm tới tính mạng.
Trong khi đó, nếu điều trị dự phòng hen tốt sẽ kiểm soát được cơn hen và có thể chữa khỏi.
Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc điều trị hen lâu dài và không có chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ dễ có những tác dụng không mong muốn hoặc tai biến. Vì trong thuốc điều trị hen có corticoid, mà corticoid nếu không dùng đúng liều, đúng chỉ định sẽ gây hậu quả đáng tiếc.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo bệnh nhân bị hẹn, các cơn hen thường xảy ra khi có các yếu tố kích thích, hay xảy ra vào ban đêm và gần sáng, do thay đổi thời tiết, hít phải dị nguyên như bụi, phấn hoa, các chất gây dị ứng, nước hoa, xà phòng, khói thuốc lá.... Vì vậy, những người mắc hen cần chú ý để phòng tránh.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước