Phẫu thuật u não nền bằng phương pháp nội soi

Kim Xuân -Thứ năm, ngày 09/06/2011 17:30 GMT+7

Khoa Phẫu thuật thần kinh, Bệnh viện Việt Đức đã triển khai thành công phương pháp mổ nội soi u nền sọ qua đường mũi. Các nghiên cứu cho thấy tỷ lệ biến chứng thấp dưới 1% và bệnh nhân có thể hồi phục nhanh tiết kiệm được thời gian, chi phí.

Ảnh minh hoạ

Một bệnh nhân nữ 61 tuổi phát hiện bị u tuyến yên nằm ở nền sọ cách đây hơn một năm. Bệnh nhân đã bị rối loạn nội tiết, khối u đã chèn ép vào giao thoa thị giác gây mờ mắt. Sau khi hội chẩn các bác sĩ đã quyết định dùng phương pháp mổ nội soi qua đường mũi để lấy khối u ra khỏi hộp sọ.

PGS.TS Đồng Văn Hệ - Phó trưởng khoa Phẫu thuật thần kinh, Bệnh viện Việt Đức cho biết: “Đối với phương pháp mổ nội soi sẽ bắt đầu cuộc mổ bằng cách tiếp cận với xoang bướm và mở vào xoang bướm bằng phương pháp nội soi chứ không sử dụng phương pháp khác. Phương pháp nội soi có rất nhiều ưu điểm đặc biệt là không làm tổn thương các tổ chức lành và nó làm tổn thương tối thiểu đến những vùng mình can thiệp và vẫn đảm bảo lấy được khối u ít bị chảy máu, ít bị biến chứng”.

Trước đây những trường hợp này thường mổ bằng phương pháp mở nắp hộp sọ hoặc mổ qua đường mũi, mồm bằng kính vi phẫu nhưng tỷ lệ biến chứng khá cao khoảng 15% đến 20%.

Nội soi u não là một kỹ thuật phức tạp, đòi hỏi sự chính xác, cẩn thận, khéo léo của kỹ thuật viên để không làm di động tổ chức não. Vì vậy, Khoa Phẫu thuật thần kinh, Bệnh viện Việt Đức đã ứng dụng thêm phương pháp định vị trong mổ tránh được toàn bộ những vùng chức năng nguy hiểm như mạch máu lớn, dây thần kinh và những cấu trúc não quan trọng.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước