Phong tục Tết nguyên đán người Tày ở Bắc Kạn

Mạnh Tuấn-Thứ hai, ngày 07/02/2011 08:10 GMT+7

Với người Tày ở Bắc Cạn, Tết nguyên đán là mở đầu cho một năm mới. Người Tày nơi đây có phong tục đón Tết rất đặc trưng mang đậm nét văn hóa của dân tộc mình.

Bàn thờ được lau sạch sẽ và bày biện, sắp xếp với các loại bánh nếp, chè lam, bánh khảo, xôi rau ngót rừng, những món ăn đặc trưng được chế biến từ những sản phẩm có trong bản làng. Bên cạnh đó, 4 cây mía được đặt các góc bàn thờ.
Tết nguyên đán của người Tày ở Bắc Cạn cũng không thể thiếu được các loại bánh được gói bằng những lá rừng màu xanh, nhân bên trong là những loại gạo ngon và thực phẩm tươi được chọn lọc ở địa phương mình.
Mỗi gia đình người Tày đều có bếp lửa ở giữa nhà nên trong mùa đông lạnh giá và những ngày gần Tết, họ luôn luôn lưu giữ ngọn lửa ở trong gia đình. Còn thực phẩm ăn Tết thường treo và sấy bằng khói bếp, tạo nên hương vị Tết đặc trưng của người Tày.

Tết của người Tày bắt đầu vào 30 Tết, ngày mồng 1 có tục chọn người xông nhà, thường là mời người có đạo dức trong bản, người có phúc lớn; và kết thúc, tức là lễ tạ tổ tiên vào ngày mồng 3; mồng 7 họ ra đồng làm một chút để khai xuân và 15 tháng giêng người Tày cũng có phong tục ăn Tết lại.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước