Phục chế thảm trang trí cổ ở Anh

Bích Vân -Thứ tư, ngày 23/04/2014 07:24 GMT+7

Những bức thảm treo tường tinh xảo ở cung điện Hampton của Vương quốc Anh vừa được tu bổ lại. Đây cũng là một trong những cung điện lộng lẫy nhất của Hoàng gia Anh và bộ sưu tập thảm tranh tường này cũng là ước muốn sở hữu của bất kỳ nhà sưu tập nào.

Những bức thảm tranh tường là niềm tự hào của vua Henry VIII. Chúng được treo trong sảnh lớn của cung điện Hampton - hội trường thời trung cổ cuối cùng của nước Anh. Những bức tranh được treo quanh một bàn ăn quý tộc nhìn ra những cửa sổ kính màu. Niên đại xác định của những bức tranh này là 1540. Gần 500 sau đó, chúng đã hồi sinh sau một quá trình tu bổ phục hồi kéo dài.

Bà Helen Slade - Chuyên gia bảo tồn cho biết: “Vấn đề lớn nhất chúng tôi gặp phải đó là phục dựng tranh trên vật liệu hữu cơ, trong đó có cả thảm dệt may trang trí. Chúng bị vỡ các kết cấu và chúng tôi phải làm từng tí một”.

Những chiếc thảm này phải đối mặt với độ ẩm cao của nước Anh. Tuy nhiên, một số tấm được làm bằng lông cừu thì vững vàng hơn với thời tiết. Hầu hết các chuyên gia phục chế đều phải làm cẩn trọng trên từng diện tích nhỏ của thảm. Ví như tấm thảm có tên gọi “Điểm mù của Elymas” trước kia hầu như không thể phân biệt được từng khoảng màu nhưng nhờ các khâu bảo tồn được thực hiện công phu nên cuối cùng nó đã được hồi sinh.

Chia sẻ về những khó khăn khi phục dựng thảm cổ, bà Maria Jordan - Chuyên gia bảo tồn nói: “Nó bị xuống cấp một cách trầm trọng và chúng tôi mất đi hình ảnh thực tế. Nó phức tạp đến nỗi phải làm hiện lên những sợi chỉ xanh nhỏ nhất”.

Một trong những tấm thảm quý giá nhất là mô tả 12 tháng khác nhau trong một năm. Việc phục chế lại được số thảm này được Chính phủ Anh đánh giá rất cao. Thảm tại cung điện Hampton sẽ được trưng bày tại cung điện Kensington trong mùa nước Anh tôn vinh vua Georges vinh quang.

Mời các bạn theo dõi video chi tiết:

MEDIA ITEM: width="420" height="235" file="Theo yeu cau/Nam 2014/Thang 4/22042014_dh 3.mp4"

Anh: Bảo tồn thảm trang trí cổ

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước