Quy trình niềng răng - Những điều cần biết

Kim Hải-Chủ nhật, ngày 03/10/2010 15:00 GMT+7

Hiện nay, nắn chỉnh răng là một trong những phương pháp nha khoa được nhiều người quan tâm, bởi phương pháp này giúp khắc phục những lệch lạc của hàm răng.

Tuy nhiên, nắn chỉnh răng tốn rất nhiều chi phí, quãng thời gian chỉnh nha kéo dài và rất nhiều người băn khoăn về việc trong quá trình nắn chỉnh, có thể sẽ phải nhổ răng.

Trên các diễn đàn online, ngày càng có nhiều bạn trẻ quan tâm tới phương pháp nắn chỉnh răng. Các bạn đều muốn được chỉnh nha để hàm răng đẹp hơn, nhưng đa phần cũng băn khoăn không biết:

- Những người trên 30 tuổi có nắn chỉnh răng được hay không?

- Chỉnh răng thì đau đến mức nào?

- Quá trình niềng răng phải làm những gì?

- Có phải nhổ răng hay không, nếu bị nhổ răng thì có đau không?

Điều đầu tiên cần lưu ý khi quyết định thực hiện nắn chỉnh răng là bệnh nhân cần phải đến cơ sở y tế uy tín, có bác sĩ chuyên môn sâu về chỉnh nha bởi không phải bác sĩ chuyên khoa răng hàm mặt nào cũng có thể thực hiện phương pháp này.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Thu Phương - Trưởng Bộ môn Nắn chỉnh răng, Viện đào tạo Răng hàm mặt - Trường Đại học Y Hà Nội, chỉnh nha là quá trình tác động lực từ từ để sắp xếp lại trật tự của các răng, qua đó, điều chỉnh hàm răng theo ý đồ bác sĩ.

Không chỉ chữa răng hô, móm, thưa, mà chỉnh nha còn xử lý những trường hợp khó như kéo răng mọc ngầm, răng mọc lệch. Thậm chí có những trường hợp khi đến bác sĩ mới phát hiện: trong hàm răng của người đã trưởng thành vẫn còn răng sữa chưa rụng, chiếc răng vĩnh viễn không có chỗ nhô ra ngoài nên mọc ngầm trong xương hàm, nếu không tiến hành nắn chỉnh có thể gây xô lệch cả hàm răng, gây biến chứng cho xương hàm, rất nguy hiểm sau này. Với những trường hợp này, bác sĩ phải tiến hành nhổ răng sữa, kéo răng mọc ngầm ra ngoài. Trong nhiều trường hợp, để việc chỉnh nha đạt kết quả, bác sĩ phải tiến hành nhổ răng cho bệnh nhân.

Khó khăn lớn nhất trong chỉnh nha là thời gian điều trị kéo dài, thường từ 18 đến 24 tháng. Thời gian điều trị phụ thuộc tuổi tác, mức độ phức tạp, phương pháp điều trị. Tuy nhiên, bệnh nhân không thể sốt ruột hay đốt cháy giai đoại, bởi chỉnh nha cần có thời gian đủ để các răng di chuyển trong khoảng giới hạn an toàn, nếu vội vã có thể dẫn tói những biến chứng không mong muốn.

Say đây là một số lời khuyên của bác sĩ trước khi quyết định đi nắn chỉnh răng, bạn nên:

1. Tham khảo và lựa chọn cơ sở y tế có chuyên môn sâu, có uy tín về phương pháp nắn chỉnh răng

2. Tham khảo kỹ ý kiến bác sĩ để chọn lựa phương pháp, các loại khí cụ phù hợp với điều kiện của mình; bởi với mỗi loại khí cụ thì có mức chi phí khác nhau, dao động từ 15 triệu đến hơn 100 triệu đồng.

3. Thu xếp khoảng thời gian thích hợp để bắt đầu niềng răng, có thể nghỉ ngơi trong 1 tuần đầu sau khi niềng răng. Bởi trong 1 tuần đầu, bạn có thể sẽ cảm thấy răng đau nhức, khó chịu, phải ăn đồ mềm như cháo, súp thay cho cơm.

4. Nếu cần nhổ răng, nhất thiết phải đến nhổ tại các cơ sở y tế đáng tin cậy để đảm bảo an toàn.

5. Tuân thủ chặt chẽ những hướng dẫn của bác sĩ về thời gian tái khám, cách bảo vệ hàm răng và những biện pháp bảo đảm vệ sinh răng miệng trong quá trình niềng răng.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước