Quyền uy hay vui vẻ quyết định hạnh phúc hôn nhân?

N.M (Dịch)-Thứ năm, ngày 16/01/2014 06:00 GMT+7

Quyền uy hay sự hài lòng - yếu tố nào tốt hơn đối với một cuộc hôn nhân lành mạnh? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

Để giải mã sự tác động của quyền uy trong gia đình và sự hài lòng đến chất lượng cuộc sống hôn nhân, các nhà khoa học tại Đại học Auckland ở New Zealand đã sống cùng một cặp vợ chồng trong nhà riêng của họ để nghiên cứu.

Các nhà nghiên cứu đã mặc định tình huống là người vợ thích sự quyền uy còn người chồng muốn duy trì không khí vui vẻ trong gia đình.

‘ Ảnh minh họa

Chính vì thế, người chồng được đề nghị sẽ đồng tình với mọi ý kiến và yêu cầu của vợ mà không phàn nàn. Kể cả nếu vợ có sai, anh ấy vẫn phải nhượng bộ và chấp nhận. Người chồng được thông báo về sự can thiệp đó trong khi người vợ hoàn toàn không hay biết.

Chất lượng cuộc sống của cả hai người tham gia được đo bằng thang điểm từ 1 đến 10.

Sau 12 ngày, nghiên cứu đã buộc phải dừng lại vì người chồng nhận thấy vợ ngày càng chỉ trích những việc làm của anh ấy nhiều hơn!

Chất lượng cuộc sống của người chồng giảm từ điểm 7 khi bắt đầu tham gia nghiên cứu xuống còn 3 vào ngày thứ 12. Trong khi đó, mức độ hài lòng của người vợ tăng nhẹ từ 8 lên 8,5 vào ngày thứ 6.

Theo các nhà khoa học, có vẻ như có quyền lực là nguyên tắc của hạnh phúc và việc chấp nhận những gì người ta không thích là một nguyên nhân dẫn tới bất hạnh.

“Nhiều cặp vợi chồng trên thế giới hiện đang sống như vậy và chúng tôi tin rằng nó có thể ảnh hưởng không tốt cho phía đối tác luôn luôn phải tuân theo ý kiến của người khác. Tuy nhiên, cần nghiên cứu thêm để xem liệu kết quả có giữ nguyên nếu người chồng là người luôn luôn đúng”, họ kết luận.

Những phát hiện của nghiên cứu này đã được công bố trên British Medical Journal (Tạp chí Y học Anh).

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước