Sách xanh - Thông điệp cuộc sống

Phạm Hà-Chủ nhật, ngày 06/06/2010 12:00 GMT+7

Sống xanh - tức là bạn nghĩ tới môi trường chính mình đang sống thêm một chút, quan tâm xem nó đang bị bạn đối xử ra sao và chăm sóc cho nó tốt hơn. Nhiều người xem việc bảo vệ môi trường không phải là của mình, nhưng chính họ đang phải nhăn nhó vì khí hậu ngày càng nóng bức hơn, thời tiết bão lũ nhiều hơn, không khí bụi bặm, ngột ngạt.

Ngôi sao phim truyền hình Friends - Jennifer Aniston từng viết, việc cô tắm bao lâu cũng rất quan trọng đối với thế giới. Bởi: “Tôi được biết cứ hai phút tắm thêm tiêu tốn nước nhiều bằng lượng một người châu Phi dùng cho mọi hoạt động trong ngày - uống, tắm, nấu nướng và lau rửa... mọi thứ! Giờ đây bạn biết vì sao tôi đánh răng và tắm cùng lúc và chỉ tắm ba phút hoặc càng nhanh càng tốt”.

Hai tác giả Elizabeth Rogers và Thomas M.Kostigen sẽ còn kể cho bạn nhiều câu chuyện thú vị hơn nữa về việc làm của bạn với sự thay đổi môi trường. "Sách xanh" đưa ra những thống kê cụ thể về sinh hoạt của người dân nước Mỹ, một đất nước vốn được biết đến có lối sống văn minh. Tuy nhiên, bạn sẽ thấy vẫn có những con số giật mình. Mỗi năm nước Mỹ cần diện tích đất để đổ rác rộng bằng bang Pennsylvania. Chỉ cần người dân phân loại rác để tái chế thì bãi rác sẽ thu nhỏ lại chỉ còn ¼. Khi dùng điều hoà, người Mỹ chỉ cần tăng thêm một độ cho việc làm mát không khí thì sẽ tiết kiệm được 10 tỷ USD mỗi năm, đủ cung cấp xăng dầu, điện, gas cho mọi người ở bang Iowa suốt một năm. Hay khi một lát bánh mỳ không bị vứt đi, thì lượng thức ăn lãng phí đủ cung cấp cho 1,35 triệu trẻ em vô gia cư trên toàn nước Mỹ trong một năm.

Dù "Sách xanh" sử dụng những số liệu và câu chuyện của người Mỹ, nhưng bất kỳ ai cũng có thể áp dụng vào cuộc sống thường nhật của mình. Có hàng trăm phương án được gợi ý về vấn đề sống thân thiện với môi trường trong mọi khía cạnh của cuộc sống như: nơi ở, giải trí, du lịch, trường học, mua sắm, thể thao...

Với nhiều người, câu hỏi “Tại sao?” không ngừng được đặt ra khi được khuyên nên có hành động nào đó bảo vệ môi trường. Tại sao chúng ta phải tắt đèn trong nhà? Tại sao chúng ta nên tái chế? Nếu không làm thì sao nào? Chắc mình vẫn sống tốt. Nhiều người trong chúng ta luôn nghĩ rằng thế giới này có đến 7 tỷ người, nếu mình không quan tâm cũng không sao. Bạn nên biết: "Mối đe dọa lớn nhất đối với hành tinh này là niềm tin rằng ai đó sẽ bảo vệ nó" - Robert Swan - người duy nhất trên thế giới đi bộ đến cả Nam cực và Bắc cực đã nói như vậy.

Nếu bạn nghĩ thói quen thì khó bỏ dù biết đó là một thói quen xấu, nhưng bạn biết không "Gieo suy nghĩ gặt hành động. Gieo hành động gặt thói quen. Gieo thói quen gặt tính cách. Gieo tính cách gặt số phận". Thay đổi suy nghĩ không chỉ làm thay đổi số phận của bạn mà còn có thể thay đổi số phận của nhiều người. Bạn hãy đọc "Sách xanh" để biết mình có thể trở thành "người hùng" bằng cách nào.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước