Sản xuất trang phục từ bã cà phê

Việt Linh-Thứ sáu, ngày 05/08/2011 08:00 GMT+7

Cà phê là một trong những loại đồ uống phổ biến nhất trên thế giới, riêng tại Đài Loan mỗi ngày phải đổ đi khoảng 30 tấn bã cà phê. Công ty dệt Singtex của Đài Loan đã tận dụng bã cà phê bỏ đi để tạo ra những tấm vải thân thiện với môi trường bằng cách bổ sung thêm 2% phân tử nano bã cà phê vào sợi nilon hoặc nguyên liệu khác nhằm tăng thêm chức năng của vải.

Ông Jason Chen - Tổng Giám đốc công ty dệt Singtex cho biết: “Tôi đã nắm được thuộc tính của cà phê là khử mùi nên tôi quyết định không thể làm lãng phí nó. Tôi đã tập hợp một nhóm các nhà nghiên cứu và bắt đầu cảm hứng sáng tạo bắt nguồn từ cuộc sống hàng ngày. Với nỗ lực không ngừng chúng tôi đã thành công trong việc phát triển ý tưởng này trong lĩnh vực chuyên môn của chúng tôi là ngành dệt”.

Ông Chen đã đầu tư khoảng 1,7 triệu USD để phát triển loại vải này. Sau 3,5 năm những tấm vải đầu tiên đã được đưa vào thử nghiệm.

Ông Jason Chen cho biết thêm: “Chức năng quan trọng đầu tiên của loại vải này là thấm nước tốt, khô nhanh thứ hai là chúng có thể khử mùi và kiểm soát mùi của cơ thể, thứ ba là ngăn chặn tia cực tím và thứ tư là giảm nguy cơ gây hại cho môi trường. Đây là bốn chức năng chính, loại vải này có thể được dùng để may đồ thể thao ngoài trời hoặc ứng dụng vào nhiều lĩnh vực khác trong cuộc sống”.

Để có số vải đủ may một chiếc áo này cần khoảng 30 gram bã cà phê tức là tương đương với bã của ba tách cà phê. Theo ông Chen với lượng bã cà phê mà Đài Loan bỏ đi mỗi ngày có thể làm ra 1 triệu chiếc áo sơ mi. Hiện công ty Singtex đang cung cấp loại vải thân thiện với môi trường này cho gần 70 thương hiệu sản xuất đồ may mặc nổi tiếng trên thế giới như Nike, Timberland hay New Balance. Với thành công này ông Chen đang có ý định phát triển những loại vải khác được làm từ bã chè hay bã của các loại thảo dược.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước