Sanh Ngô - Điệu múa báo điềm lành

VTV.vn-Thứ bảy, ngày 07/12/2013 00:44 GMT+7

 Múa sanh ngô là trò diễn làm nổi bật sinh động và tôn nghiêm trong lễ hội vào đám. Điệu múa được kết hợp hài hòa giữa lễ dâng hương, dâng hoa, dâng rượu và văn tế theo quân trống rước, trống tế, nhạc lưu thủy của phường bát âm dưới sự điều hành của chủ tế.

Tục truyền, vào đại lễ năm Nhâm Tý, trong lúc dân làng đang tế lễ, bỗng nhiên có đôi chim Phượng hoàng bay đến đậu ngay trên nóc đình làng và cất lên tiếng hót. Năm đó, mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, nhân khang vật thịnh, lòng dân phấn chấn. Để tưởng nhớ hình ảnh đôi chim Phượng và vị thần Hoàng làng, hàng năm làng mở hội tế lễ, tổ chức vui chơi mỗi năm 2 lần gọi là Xuân - Thu nhị kỳ.

Mỗi kỳ có tới 3 ngày vào tháng 3 và tháng 8 tổ chức lễ rước bằng kiệu song loan, kéo đôi ngựa hồng, ngựa bạch đến chùa, từ chùa lên đình có đội nhạc trống bản, thanh la, nạo bạt, mõ tre, sáo nhị và có đội thanh niên mặc áo giáp đỏ vác tán lọng, đồ tế lễ, dàn nhạc bát âm... và đặc biệt náo động, vui nhộn với các trò diễn dân gian như múa chim phượng.

Phải chăng vì thế mà dù trải qua bao thăng trầm của lịch sử múa sanh ngô vẫn sống và trường tồn bất tận. Và những người con đất Hồng Nhuệ vẫn nồng nàn, gắn bó, gìn giữ và lưu truyền loại hình âm nhạc tế lễ dân gian đặc sắc này qua thời gian.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước